Máy bay Mỹ không kích nổ tung một xe chở bom chạy đến sân bay Kabul

Hãng tin Reuters dẫn lời Lầu Năm Góc cho biết ngày 29-7 Mỹ đã tiến hành cuộc không kích nhắm vào một xe chở bom do một kẻ đánh bom liều chết điều khiển đến tấn công sân bay Kabul, Afghanistan.

Mỹ đã tiến hành cuộc không kích nhắm vào một kẻ đánh bom liều chết đang chở xe bom chuẩn bị tấn công sân bay Kabul hôm 29-8. Ảnh: REUTERS

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào các tay súng của IS và được thực hiện bằng máy bay không người lái.

Một quan chức khác tiết lộ nhiều vụ nổ lớn đã xảy ra sau khi máy bay Mỹ bắn trúng mục tiêu, cho thấy nghi phạm đã mang theo một lượng chất nổ đáng kể trên xe của mình. Đoạn video được trình chiếu trên đài truyền hình cho thấy khói đen bốc lên bầu trời.

Taliban sau đó thông báo họ đã bắt đầu các cuộc điều tra của riêng mình về cuộc tấn công của Mỹ và liệu mục tiêu có thực sự là một kẻ đánh bom liều chết đang lái một chiếc xe chở đầy chất nổ hay không.

Đoạn video được trình chiếu trên đài truyền hình cho thấy khói đen bốc lên bầu trời. Ảnh: REUTERS

Cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh lực lượng quân đội Mỹ đang nỗ lực hết sức để hoàn tất quá trình rút quân, chấm dứt hoạt động can thiệp quân sự suốt hai thập niên của mình ở Afghanistan.

Đây là cuộc không kích thứ hai của quân đội Mỹ kể từ khi xảy ra vụ đánh bom kép tại sân bay Kabul hôm 26-8 khiến 170 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng cùng hơn 1.300 người bị thương. Các chiến binh nhà nước Hồi giáo IS đã đứng lên nhận trách nhiệm vụ tấn công sau đó.

Kể từ vụ việc hôm 26-8, chính quyền Washington đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ IS sẽ tấn công sân bay Kabul khi lính Mỹ khởi hành rời khỏi Afghanistan, đặc biệt là mối đe dọa về một cuộc không kích hoặc đánh bom liều chết.

Trước đó một ngày, Tổng thống Joe Biden cho biết các chỉ huy quân sự Mỹ đã thông báo với ông về khả năng cao sẽ xảy ra một cuộc tấn công khác của IS trong vòng 24-36 giờ tới.

Nhiều vụ nổ lớn đã xảy ra sau khi máy bay Mỹ bắn trúng mục tiêu cho thấy nghi phạm đã mang theo một lượng chất nổ đáng kể trên xe của mình. Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công của Mỹ diễn ra trong bối cảnh vẫn còn nhiều công dân Afghanistan đang chờ tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Kabul, để được di tản khỏi đất nước này trước khi những người lính Mỹ cuối cùng rời đi. Theo một quan chức Mỹ, ít nhất 4.000 người lính vẫn còn đang có mặt tại Afghanistan.

Mỹ và các nước đồng minh đã đưa khoảng 114.400 người, bao gồm cả công dân nước ngoài và người dân Afghanistan di tản trong suốt hai tuần qua, nhưng hàng chục nghìn người khác vẫn đang bị bỏ lại.

Một tay súng Taliban đứng gần một nhóm các phụ nữ đang chờ được bàn giao cho quân đội Mỹ để được đưa đến sân bay Kabul. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi đã thử mọi cách vì tính mạng của chúng tôi đang bị đe dọa. Chúng tôi cần Mỹ hoặc các quốc gia khác chỉ cho chúng tôi cách để được cứu. Chúng tôi cần rời khỏi Afghanistan hoặc họ nên cung cấp một nơi trú ẩn an toàn cho chúng tôi" - một phụ nữ Afghanistan đứng bên ngoài sân bay Kabul nói.

Trước đó, một thành viên của Taliban thông báo phong trào Hồi giáo đã có các kỹ sư và kỹ thuật viên chuyên môn sẵn sàng để quản lý sân bay, theo Reuters.

“Chúng tôi đang chờ đợi cái gật đầu cuối cùng của người Mỹ để đảm bảo toàn quyền kiểm soát sân bay Kabul vì cả hai bên đều hướng tới một cuộc bàn giao nhanh chóng” - người này cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm