Máy bay do thám Mỹ làm nhiệm vụ bí mật gần Venezuela

Máy bay do thám EO-5C của quân đội Mỹ được phát hiện làm nhiệm vụ bí mật ở Colombia, nước láng giềng với Venezuela. Điều này dấy lên nhiều đồn đoán trong bối cảnh Venezuela cáo buộc Mỹ hậu thuẫn phe đối lập âm mưu tiến hành đảo chính.

Hãng tin RT của Nga dẫn dữ liệu từ các nhóm theo dõi chuyến bay cho biết, một máy bay do thám EO-5C của quân đội Mỹ hôm 31-1 được nhìn thấy xuất hiện ở không phận phía Đông Colombia.

Máy bay do thám EO-5C của quân đội Mỹ. Ảnh: RT

Máy bay do thám EO-5C của Mỹ được sản xuất dựa trên chiếc DHC-7, mẫu máy bay cánh quạt bốn động cơ, có thể chở 50 người hoặc vận chuyển hàng hóa của Canada.

Máy bay EO-5C được cho là trang bị nhiều thiết bị do thám khác nhau. Nó có thể phát hiện và chặn các tín hiệu radio, cũng như có thể chụp lại hình ảnh với độ phân giải cao. Năm 2014, máy bay này từng xuất hiện ở bầu trời Libya và được cho là thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng từng dùng EO-5C cho các sứ mệnh chống tội phạm ma túy hay ngăn chặn các phần tử nổi dậy ở Nam Mỹ. Năm 1999, một chiếc O-5C của Mỹ-phiên bản tiền nhiệm của EO-5C, rơi ở Colombia, gần biên giới Ecuador trong một chuyến tuần tra, khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng.

Sự xuất hiện của EO-5C ở không phận Colombia làm xuất hiện đồn đoán Washington có thể đang tìm cách thu thập thông tin tình báo về Venezuela, quốc gia đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuần trước đã tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này và nhận được sự ủng hộ của Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Trong khi đó Nga, Trung Quốc vẫn tuyên bố ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Hôm 31-1, Nghị viện châu Âu phê chuẩn nghị quyết công nhận ông Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, đồng thời kêu gọi các nước Liên minh châu Âu (EU) có động thái tương tự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm