Máy bay Đài Loan chặn H-6, J-11 Trung Quốc bay gần quần đảo

Ngày 9-2, lực lượng quân sự Đài Loan tuyên bố đã triển khai máy bay ngăn chặn các chiến đấu cơ của Trung Quốc đại lục bay gần vùng lãnh thổ này, báo South China Morning Post đưa tin.

Đài Loan coi chuyến bay tuần tra của Không quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc là mối đe dọa đối với tất cả các bên trong khu vực. Trong khi đó, Bắc Kinh gọi đây là “hành động cần thiết” trong “tình hình an ninh hiện tại tại eo biển Đài Loan”. 

Máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan (trái) đang ngăn chặn máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc (phải) bay gần đảo Đài Loan. Ảnh: SCMP

Theo tuyên bố của lực lượng quân sự Đài Loan, các máy bay chiến đấu J-11 và máy bay ném bom H-6 của Bắc Kinh đã bay qua eo biển Ba Sĩ (phía Nam Đài Loan) và tiến vào Thái Bình Dương. Sau đó các máy bay Trung Quốc bay qua eo biển Miyako (phía Đông Bắc Đài Loan) giữa hai quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật, để trở về căn cứ ở Trung Quốc đại lục.

“Trong suốt thời gian các máy bay Trung Quốc hoạt động, lực lượng quân sự Đài Loan đã sử dụng các máy bay trinh sát và lực lượng phòng không một cách tương xứng, phù hợp với các quy định về sẵn sàng chiến đấu” - tuyên bố ghi rõ.

Đài Loan chỉ trích “các nhiệm vụ xa bờ của Trung Quốc đại lục đã ảnh hưởng tới an ninh và ổn định khu vực, đe dọa hòa bình và thịnh vượng chung của tất cả các bên trong khu vực” và công bố một hình ảnh một máy bay F-16 của mình đang áp sát để ngăn chặn một máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

Đại diện Chiến khu đông của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc - đơn vị chịu trách nhiệm các hoạt động quốc phòng gần Đài Loan - xác nhận Bắc Kinh đã điều một số tàu khu trục, máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm tham gia tuần tra, diễn tập tác chiến với mục tiêu thật.

“Cuộc tuần tra là hoàn toàn chính đáng và hợp pháp. Xét theo tình hình an ninh hiện tại ở eo biển Đài Loan và yêu cầu bảo vệ chủ quyền, đây là một hành động cần thiết” - đại diện Chiến khu đông nói.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc diễn tập quanh đảo Đài Loan từ năm 2016, khi bà Thái Anh Văn được bầu là lãnh đạo Đài Loan. Trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 1, bà Thái đã tái đắc cử với kết quả áp đảo.

Mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan tiếp tục xấu đi sau chuyến thăm Mỹ hôm 5-2 của ông Lại Thanh Đức, cấp phó của bà Thái Anh Văn. Ông Lại đã gặp các quan chức Mỹ để kêu gọi Washington phản đối các hành động của Bắc Kinh trong khu vực.

Gần đây nhất, Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh đã không cho Đài Loan tiếp cận các thông tin và không cho phép đại diện của vùng lãnh thổ này tham dự cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, South China Morning Post cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm