Mãn nhiệm chưa đầy 1 tháng, tướng Đài Loan bị điều tra cáo buộc gián điệp TQ

Chính quyền Đài Loan đang điều tra liệu cựu phó lãnh đạo cơ quan phòng vệ của vùng lãnh thổ này có liên quan tới cáo buộc gián điệp cho Trung Quốc đại lục hay không, hãng tin AFP cho hay.

Tướng Trương Triết Bình, phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan trong giai đoạn tháng 7-2019 tới hết tháng 6-2021, là một trong số các quan chức đang bị chính quyền Đài Bắc điều tra trong nghi án gián điệp nghiêm trọng nhất từng xảy ra ở vùng lãnh thổ này.

Vụ điều tra được khởi động sau khi tạp chí Mirror Media (Kính Chu San - Đài Loan) dẫn nguồn tin giấu tên rằng ông Trương đã gặp riêng một người Hong Kong và nhận quà từ người này khi còn giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của bộ phận tác chiến thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không Đài Loan (giai đoạn 2015-2016). 

Ông Trương Triết Bình trong một cuộc họp báo năm 2020 với tư cách Phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan. Ảnh: TAIWAN NEWS

Người Hong Kong này bị nghi có liên quan tới Quân ủy Trung ương Trung Quốc, bị cáo buộc phụ trách một nhóm gián điệp của Bắc Kinh hoạt động tại Đài Loan dưới vỏ bọc kinh doanh từ thời cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu còn nắm quyền ở hòn đảo này.

Ông Trương bác bỏ các cáo buộc như nguồn tin của Mirror Media nêu ra, đồng thời tuyên bố ông tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các yêu cầu bảo mật trong các cuộc gặp riêng.

Ngày 28-7, văn phòng công tố Đài Bắc đã từ chối bình luận về vụ việc mà chỉ xác nhận rằng cuộc điều tra đang được tiến hành.

Ông Trương là một tướng lĩnh kỳ cựu tại Đài Loan, tham gia các khóa huấn luyện quân sự chuyên nghiệp từ những năm 1980 và được giới chức quân sự Đài Loan thăng hàm trung tướng từ năm 2015. Hiện nay, ông Trương đang là chủ tịch của trường quân sự cấp cao nhất của chính quyền Đài Loan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm