Maldives tìm cách điều tra các khoản nợ với Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, kể từ khi ông lật đổ nhà lãnh đạo thân Trung Quốc Abdulla Yameen hồi tháng 9-2018, đảng Dân chủ Maldives (MDP) của ông Solih, cầm quyền trong một liên minh với ba đảng khác, đã cảnh báo rằng tình trạng bùng nổ xây dựng đã để lại các khoản nợ to lớn với các chủ nợ người Trung Quốc.

Maldives, quần đảo nhiệt đới ở Ấn Độ Dương với khoảng 260.000 cử tri, bị mắc kẹt trong cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa Ấn Độ và Trung Quốc - nước đã đầu tư hàng triệu USD dưới thời ông Yameen như một phần trong kế hoạch Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

MDP cam kết sẽ điều tra các dự án cơ sở hạ tầng và xác định rõ các khoản nợ thực sự của Maldives với Trung Quốc, mà theo họ có thể lên tới 3 tỉ USD. Về phần mình, ông Yameen phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến các khoản nợ với Bắc Kinh.

Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih. Ảnh: REUTERS

MPD hiện có thế đa số với sự hỗ trợ của các đối tác liên minh, bao gồm đảng Jumhooree. Tuy nhiên, đảng này đã không tham gia bỏ phiếu nhằm khởi động bất kỳ cuộc điều tra tham nhũng nào.

"Tổng thống đã không nhận được sự hỗ trợ và hợp tác mà ông ấy cần", người phát ngôn của MDP, bà Afshan Latheef nói.

"Điều quan trọng là MDP phải chiếm thế đa số trong Quốc hội để điều tra đầy đủ về tình trạng tham nhũng, để tìm kiếm công lý cho những người biến mất và bị sát hại, và để thực hiện các cam kết của chính phủ," bà nói thêm.

Cựu Tổng thống Maldives Abdulla Yameen. Ảnh: ABC

Lãnh đạo đảng Jumhooree, Chủ tịch Quốc hội Gasim Ibrahim đã không đưa ra bình luận tức thời về vấn đề này. Trong quá khứ, ông có nói rằng việc chỉ định các ủy ban để tiến hành những cuộc điều tra là vi hiến.

Đảng Jumhooree và Đảng Tiến bộ Maldives (PPM) của ông Yameen đều đang vận động với cương lĩnh mang tính tôn giáo và dân tộc.

Ông Gasim nói rằng việc MDP chiếm thế sẽ cho phép họ thúc đẩy một Maldives thế tục và xây dựng các nhà thờ và đền thờ ở quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo này.

MDP, vốn đang cạnh tranh với các đối tác liên minh hiện tại ở nhiều khu vực bầu cử, đã đưa ra các ứng viên cho 85 ghế trong Quốc hội có 87 thành viên, trong khi đảng Jumhooree đã đưa ra 51 ứng cử viên. PPM đang tranh chấp 50 chỗ.

Tại Maldives không có cuộc thăm dò dư luận bầu cử độc lập.

Hồi tháng trước, ông Yameen đã bị cảnh sát quản thúc trong hơn một tháng liên quan đến vụ bê bối tham nhũng nhằm mục đích bòn rút tiền từ ủy ban du lịch của quần đảo.

Ông ta được tại ngoại vào ngày 28-3 trong để kịp tham gia tuần cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử. Nhân vật này đã phủ nhận các cáo buộc.

Ấn Độ mở thêm căn cứ 'soi' Trung Quốc
Ấn Độ mở thêm căn cứ 'soi' Trung Quốc
(PLO)- Hải quân Ấn Độ mở căn cứ không quân thứ ba ở quần đảo Andaman và Nicobar để tăng cường giám sát tàu thuyền và tàu ngầm Trung Quốc tiến vào Ấn Độ Dương qua eo biển Malacca.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm