Malaysia tăng cường bảo vệ môi trường Biển Đông

Malaysia sẽ tiếp tục ủng hộ và tăng cường nghiên cứu hàng hải và hải dương học theo cách bền vững để bảo vệ Biển Đông, tờ The Sun Daily đưa tin.

Ảnh: AFP.

Phó vụ trưởng của Bộ Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia, ông Mohd Nor Azman Hassan, cho biết Biển Đông là một vùng biển quan trọng được nhiều quốc gia sử dụng chung. Các quốc gia này phụ thuộc vào tài nguyên Biển Đông cho nguồn thực phẩm, các hoạt động thương mại, giao thông, du lịch và bảo vệ.

“Thật không may, Biển Đông đang phải đối mặt với rất nhiều mối đe dọa từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm, khai thác tài nguyên, bao gồm cả việc biến đổi tự nhiên của môi trường biển”, ông Mohd Nor Azman Hassan nói trong bài phát biểu của Norsham Abdul Latip tại Hội nghị Biển Đông lần thứ ba 2019 tại Đại học Malaya hôm 25-6.

Ông cũng nói rằng Bộ cần phải đảm bảo sự bền vững của môi trường và sẽ cố gắng hướng tới một nền kinh tế “xanh” nhằm bảo vệ tài nguyên biển và môi trường chung.

Nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Trái đất và Đại dương, Giáo sư Datuk Azizan Haji Abu Samah nói với các phóng viên rằng Malaysia đánh giá chưa đúng về tầm quan trọng của Biển Đông, đặc biệt là eo biển Malacca.

“Chúng ta đang sống trên một tuyến đường giao thông hàng hải có đa dạng sinh học rất quan trọng”, ông Azizan nói thêm.

Ông Azizan cũng cho biết: “Bất kỳ loại ô nhiễm nào cũng sẽ có tác động lớn đến eo biển Malacca vì đây là eo biển đông đúc thứ hai trên thế giới. Eo biển này đóng vai trò là trung tâm trung chuyển quan trọng nhất với khoảng 200 tàu thuyền đi qua mỗi ngày”.

Hơn 150 đại biểu từ các tổ chức khoa học biển từ 15 quốc gia đang tham dự hội nghị sẽ thảo luận để giải quyết các vấn đề liên quan đến suy giảm môi trường của đại dương.

Chủ tọa của hội nghị, giáo sư Sumiani Yusoff, đồng thời là giám đốc của Viện Khoa học Trái đất và Đại dương, Đại học Malaya, cho biết hội nghị là cơ hội cho các bên liên quan đến đại dương từ các lĩnh vực khác nhau giúp cải thiện môi trường của đại dương để bảo vệ biển và phát triển bền vững.

Ông Sumiani cho biết chương trình này sẽ kéo dài trong bốn ngày. Chương trình sẽ đóng vai trò là nền tảng trao đổi thông tin liên quan đến biển Đông và tạo nên nhiều mối quan hệ đối tác chiến lược hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm