Malaysia sẽ "soi kỹ" các hợp đồng với Trung Quốc

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một bản tin của báo Mỹ The Wall Street Journal nói rằng Bắc Kinh đã ngỏ lời với chính quyền của cựu Thủ tướng Najib Razak rằng Bắc Kinh sẽ bảo lãnh cho quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhad (1MDB) để đổi lấy các hợp đồng.

“Chúng tôi biết rằng giá (của các dự án với Trung Quốc) bị thổi phồng, nhưng liệu có một thỏa thuận như vậy hay không, tôi phải kiểm tra”, tờ Malay Mail dẫn lời ông Lim nói trong cuộc họp báo tại Bộ Tài chính Malaysia ở Putrajaya.

Bản tin của The Wall Street Journal cáo buộc chính quyền Najib đã làm việc với Bắc Kinh về các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường như Tuyến Đường sắt Bờ Đông (ECRL), để chuyển tiền sang cho quỹ 1MDB.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Chính quyền Najib được cho là đã thổi phồng giá trị của các dự án để chuyển tiền sang 1MDB, vốn đang chật vật với việc chi trả các khoản nợ.

Thủ tướng tiền nhiệm Najib đã giám sát việc thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009 và Bộ Tư pháp Mỹ ước tính 4,5 tỉ USD đã bị những quan chức cấp cao của quỹ này và các cộng sự của họ chiếm đoạt từ năm 2009-2014.

Bản tin của The Wall Street Journal đã trích dẫn biên bản những cuộc họp giữa các thành viên của chính quyền Najib với giới chức Trung Quốc cũng như từ các cuộc đàm phán bí mật giữa hai bên.

“Tôi sẽ rất thích có một bản sao những biên bản đó của tờ báo (The Wall Street Journal)”, ông Lim nói. “Tôi phải xem lại tất cả các chi tiết đã được nói rõ ràng. Nếu mọi việc đã được nói bằng giấy trắng mực đen, thì đó là thứ chúng tôi sẽ theo đuổi”.

Vào tháng 8-2018, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết dự án ECRL trị giá 20 tỉ USD của Trung Quốc và một dự án đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên tại Sabah sẽ bị hủy bỏ trong thời điểm hiện tại.

Ông Mahathir cho biết các dự án trên đòi hỏi những khoản tiền khổng lồ và Malaysia không thực sự cần chúng vào lúc này, trong bối cảnh nền tài chính của nước này đang gánh những mức nợ cao do chính phủ tiền nhiệm để lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm