Malaysia: Sẽ ngừng sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc một khi hết nguồn cung

Bộ Y tế Malaysia hôm 15-7 thông báo sẽ ngừng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Sinovac của Trung Quốc sản xuất một khi hết nguồn cung vì nước này đã có đủ số lượng vaccine khác cho chương trình tiêm chủng.

Theo hãng tin AP, trong cuộc họp báo với các quan chức cấp cao khác của Malaysia, Bộ trưởng Y tế Adham Baba cho biết việc tiêm chủng trong thời gian tới sẽ chủ yếu dựa vào vaccine do tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech.

Ông Adham tiết lộ Malaysia hiện đã có khoảng 45 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech, đủ để tiêm cho 70% dân số, so với 16 triệu liều vaccine của Sinovac.

“Khoảng một nửa trong số 16 triệu liều vaccine Sinovac đã được sử dụng, vì vậy phần còn lại sẽ được dùng để trang trải cho liều tiêm thứ hai của người dân. Đối với những trẻ em chưa được tiêm vắc xin, chúng sẽ được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech” -  Bộ trưởng Y tế Malaysia cho hay.

Một nhân viên y tế cầm một lọ vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac tại trung tâm tiêm chủng ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 4-6. Ảnh: AP

Thông báo ngừng sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc được ông Adham đưa ra trong bối cảnh quốc gia này đang ngày càng lo ngại về hiệu quả của các loại vaccine trong việc chống lại các biến thể mới và dễ lây lan hơn của virus gây nên dịch COVID-19.

Nước láng giềng Thái Lan trong tuần này tuyên bố sẽ sử dụng vaccine AstraZeneca của Anh làm mũi tiêm thứ hai cho những người đã tiêm liều vaccine đầu tiên của Sinovac, trong khi Indonesia đang xem xét tiêm bổ sung cho những người đã tiêm đủ hai liều vacicne Sinovac.

Các loại vaccine ngừa COVID-19 khác đã được phê duyệt ở Malaysia bao gồm vaccine của AstraZeneca, CanSino Biologic của Trung Quốc và vaccine của tập đoàn dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson.

Bộ Y tế Malaysia cũng cho hay chính quyền nước này đang lên kế hoạch để công bố vào ngày 16-7 quyết định về việc có bổ sung vaccine Sinopharm của Trung Quốc hay không.

Với 880.782 ca nhiễm COVID-19 và 6.613 người đã tử vong cho đến nay, Malaysia là một trong những quốc gia có tỉ lệ nhiễm cao nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Malaysia cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất, với khoảng 26% trong số 32 triệu dân số được tiêm ít nhất một liều vaccine, AP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm