Malaysia phát 2 triệu khẩu trang vì khói từ cháy rừng

Phó Thủ tướng Malaysia, bà Wan Azizah Wan Ismail phát biểu với Bernama rằng khói bụi từ các đám cháy ở Kalimantan thuộc Indonesia chính là tác nhân hàng đầu gây ra sự suy giảm nghiêm trọng chất lượng không khí.

"Chúng tôi không thể kiểm soát được nguồn (gây ô nhiễm). Đó là lý do vì sao chính phủ của chúng tôi đang chuẩn bị nhiều biện pháp để đối phó với tình trạng này" - bà Ismail nói thêm.

Học sinh ở Sarawak phải sử dụng khẩu trang khi thi chuyển cấp vì khói mù. Ảnh: BERNAMA

Chất lượng không khí ở tỉnh Sarawak, Đông Malaysia đã đạt đỉnh ô nhiễm, đạt 273 microgram phân tử bụi mịn trên mỗi mét khối không khí và là "cực kỳ gây hại sức khỏe" - theo thông tin từ trang Chỉ số ô nhiễm không khí Malaysia (APIMS).

Cao điểm nhất, vào lúc 10 giờ sáng, tại Trạm quan trắc Sri Aman thuộc tỉnh Sarawak, chỉ số ô nhiễm không khí API đã đạt đến 420, tương đương với mức "gây nguy hiểm đến sức khỏe".

Trước đó, ngày 10-9, Bộ Giáo dục Malaysia đã phải đóng cửa 409 trường tiểu học và cấp 2 ở khu vực Sarawak ảnh hưởng tới hơn 150.000 học sinh. Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Maszlee Malik cho biết qua Twitter rằng các trường học trong khu vực sẽ phải đóng cửa ngay lập tức nếu chỉ số API đạt trên 200.

Các đám cháy ở vùng Kalimantan cùng và Sumatra (Indonesia) đã thiêu rụi ít nhất 800.000 hecta đất, Ban Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết. Malaysia cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ Indonesia nhằm đối phó với nạn cháy rừng.

Một lính cứu hỏa Indonesia đang chiến đấu với cháy rừng. Ảnh: AFP

Cháy rừng ở Indonesia diễn ra hằng năm, khi các nông dân nước này đốt nương rẫy cọ dầu để làm sạch đất, chuẩn bị cho vụ mùa mới. Các đám cháy có thể kéo dài hàng tuần trong điều kiện khô nóng, gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng cho toàn bộ khu vực lân cận và cả hai nước láng giềng Malaysia và Singapore.

Vào đầu tuần này, cảnh sát quốc gia Indonesia đã bắt giữ 185 người vì có liên quan đến các vụ đốt nương rẫy. "Gần như 100% vụ cháy là do con người gây ra" - phát ngôn viên của cảnh sát Indonesia nói.

Bernama

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm