Malaysia đóng cửa 111 trường học vì rò rỉ chất độc

Theo hãng tin Reuters, vụ rò rỉ được cho là bắt nguồn từ việc một xe tải đã xả thẳng hóa chất độc hại xuống sông ở bang Johor vào tuần trước.

Hóa chất được cho là chứa nhiều kim loại nặng dùng để hòa tan các kim loại khác có nguồn gốc từ một bãi phế liệu và một nhà máy hóa chất tại khu vực Pasir Gudang.

Nhân viên y tế giúp sơ tán học sinh và giáo viên ở một trường trong vùng nhiễm độc. Ảnh: SCMP

Nhiều người trong khu vực bị ngộ độc với các triệu chứng như nôn mửa, khó thở và chóng mặt do hít phải khí độc do khu vực xả thải phát ra. Hãng tin MalaysiaBernama cho biết khoảng 300 người đã phải nhập viện điều trị, bao gồm nhiều học sinh, giáo viên các trường, nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Hiện nhà chức trách vẫn chưa xác định được thành phần và giải pháp xử lý khí độc phát ra từ vụ xả thải. Tuy nhiên, lực lượng điều tra đã bắt được một nghi phạm sau vụ việc. Người này dự kiến sẽ phải ra tòa vào ngày 14-3 và có thể đối mặt với 5 năm tù cho hành vi vi phạm luật môi trường nước này.

"Họ là những học sinh, giáo viên và công nhân vô tội. Họ là người dân của tôi và tôi sẽ không bỏ qua chuyện này. Tôi yêu cầu các cơ quan chính phủ điều tra và trừng trị thủ phạm ngay lập tức", người đứng đầu bang Johor, ông Ibrahim Ismail, tuyên bố.

Ở Malaysia, Pasir Gudang là khu vực công nghiệp nằm gần thủ phủ Baru của bang Johor, sát biên giới Singapore. Khu vực này gồm nhiều nhà máy lớn sản xuất hóa dầu, dầu cọ và các ngành công nghiệp nặng khác.

REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm