Madrid trả bộ xét nghiệm COVID-19 do Trung Quốc sản xuất

Theo tờ South China Morning Post, ngày 27-3, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 do công ty Trung Quốc sản xuất, sau khi nghiên cứu chỉ ra kết quả xét nghiệm thiếu chính xác.

Hiệp hội Bệnh Truyền nhiễm và Sinh học Lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC) - một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của nước này - đã nghiên cứu và cho biết các bộ xét nghiệm của Công ty Công nghệ sinh học Bioeasy (Thâm Quyến) có tỉ lệ chính xác dưới 30%.

Thủ đô Madrid quyết định ngưng sử dụng các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 do công ty Trung Quốc sản xuất. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Báo Tây Ban Nha El País cho biết chính quyền Madrid quyết định dừng sử dụng các bộ kit trên, và Bộ Y tế nước này đã yêu cầu công ty Trung Quốc thay thế số lượng đơn hàng đã đặt - khoảng 340.000 bộ.

Theo báo trên, công ty Trung Quốc tuyên bố các bộ xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác đến 80%. Bộ xét nghiệm trên yêu cầu việc lấy mẫu từ vùng mũi hầu (vùng nằm phía sau bên dưới của sọ não) và kết quả sẽ có trong vòng 10-15 phút.

Theo giáo sư Leo Poon Lit-man (khoa y, ĐH Hong Kong), kết quả chính xác 80% cho xét nghiệm từ vùng trên là quá cao, vì loại xét nghiệm trên thường cho thiếu chính xác.

"Việc sử dụng xét nghiệm trên là nguy hiểm nếu ở quy mô lớn, vì các bệnh nhân dương tính sẽ không bị phát hiện" - giáo sư trên cho biết.

Về phía Trung Quốc, Đại sứ quán nước này tại Tây Ban Nha tuyên bố trên Twitter rằng các bộ xét nghiệm của công ty Bioeasy đã không được Ủy ban Sản phẩm Y tế Trung Quốc công nhận và chúng không thuộc gói hỗ trợ y tế của Trung Quốc cho TBN.

"Bộ Thương mại Trung Quốc cung cấp cho TBN một danh mục các nhà cung cấp được thông qua, trong đó không có công ty Bioeasy" - Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Trước đó, vào ngày 23-3, truyền thông Cộng hòa Czéch cho biết cũng có vấn đề tương tự đối với các bộ xét nghiệm Trung Quốc, khi một quan chức y tế vùng Moravia-Silesia tuyên bố có tới 80% kết quả xét nghiệm bằng bộ kit của Trung Quốc có lỗi. Hiện chưa rõ công ty nào sản xuất số bộ kit trên.

Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 26-3
Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 26-3
(PLO)- G7 bất đồng về cách gọi tên virus gây dịch COVID-19. Một số ca bệnh ở Trung Quốc dương tính trở lại sau khi được chữa khỏi. Singapore chi tiền hỗ trợ người dân phải ở nhà để chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm