Lý do Tây Ban Nha rút tàu chiến khỏi hạm đội Mỹ đang gần Iran

Theo tờ El Pais (Tây Ban Nha), Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles đã ra lệnh rút tàu hộ vệ Mendez Nunez khỏi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln do Mỹ chỉ huy tại khu vực Trung Đông.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm tránh vô tình bị lôi kéo vào xung đột với Iran.

Một thành viên thủy thủ đoàn của tàu hộ vệ Tây Ban Nha Mendez Nune tham gia một cuộc tập trận của NATO năm 2017. Ảnh: REUTERS

"Chính phủ Tây Ban Nha đã rút tàu hộ vệ Mendez Nunez (F-104) khỏi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đang triển khai ở Trung Đông. Tàu đang thực hiện sứ mệnh đi vòng quanh trên biển và sẽ không tham gia vào bất cứ nhiệm vụ nào khác", nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha hôm 14-5 xác nhận.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết quyết định rút tàu Mendez Nunez cùng 215 thủy thủ khỏi Trung Đông được quyền Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles đưa ra ngày 13-5 sau khi nhận thấy căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng gia tăng.

Trước đó, trong chuyến thăm tới một căn cứ không quân, bà Robles khẳng định Tây Ban Nha luôn đồng thuận với những quan điểm chung của Liên minh châu Âu (EU) và cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng ở vịnh Ba Tư, đồng thời khẳng định Madrid chỉ làm theo những thỏa thuận đã ký kết với EU và NATO.

Hải quân Tây Ban Nha từ ngày 11-4 điều động tàu hộ vệ Mendez Nunez tham gia nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln để hộ tống chiến hạm này đi qua Địa Trung Hải, Vùng Vịnh, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong 7 tháng. Tàu dự kiến đến quân cảng San Diago của Mỹ vào tháng 10 và kết thúc sứ mệnh.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ lên cao sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế 2015 nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Tehran.

Ông Trump đang cố gắng cô lập Iran với việc tái áp đặt lệnh trừng phạt và điều tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Trung Đông trong một động thái mà Washington nói là để bù đắp cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực trước các mối đe dọa từ Iran, theo Reuters.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đang tìm cách cắt các nguồn xuất khẩu dầu mỏ của Iran nhằm gây sức ép cho nước Cộng hòa Hồi giáo này phải đàm phán trở lại các giới hạn nghiêm ngặt hơn về chương trình hạt nhân của Tehran và chấm dứt ủng hộ các lực lượng ủy nhiệm ở Syria, Iraq, Lebanon và Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm