Ly dị, toà quyết chồng phải trả tiền công làm việc nhà cho vợ

Một tòa án ở Trung Quốc xử lý một vụ ly hôn đã ra phán quyết yêu cầu người chồng phải trả tiên công làm việc nhà cho người vợ trong suốt cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm của họ.

Đây là lần đầu tiên một tòa án đưa ra phán quyết như vậy sau khi Trung Quốc có luật hôn nhân mới, tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 23-2 cho hay.

Phán quyết này đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về việc đặt giá trị của đồng tiền vào công việc vốn không được trả công và chủ yếu vẫn do phụ nữ làm. Chủ đề này đã đạt được 400 triệu lượt xem và bình luận tính đến hôm 22-2 trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Một tòa án ở Trung Quốc đã buộc người chồng phải trả tiên công làm việc nhà cho người vợ trong suốt cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm của họ. Ảnh: SCMP

Theo hồ sơ vụ việc, người phụ nữ họ Wang gặp chồng mình (họ Chen) vào năm 2010. Cả hai kết hôn vào năm 2015 và có một đứa con trai. Cặp vợ chồng bắt đầu sống ly thân vào năm 2018, người con trai sống cùng mẹ.

Sau đó, vào năm 2020, Chen đệ đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân quận Phòng Sơn (Fangshan) ở Bắc Kinh, SCMP đưa tin.

Vợ Chen ban đầu miễn cưỡng đồng ý ly hôn, nhưng sau đó cô yêu cầu phân chia tài sản và bồi thường tài chính vì Chen đã không tham gia bất kỳ công việc nội trợ hay chăm sóc con cái nào. Ngoài ra, Wang còn tố chồng mình ngoại tình.

Sau khi chấp thuận đơn ly hôn, tòa án trao cho Wang quyền nuôi con trai và yêu cầu Chen phải chu cấp cho Wang 2.000 Nhân dân tệ (300 USD) mỗi tháng và bồi thường cho cô 50.000 Nhân dân tệ (7.700 USD) cho những công việc nhà mà cô phải làm trong suốt 5 năm qua.

Sau khi chấp thuận đơn ly hôn, tòa án yêu cầu người chồng phải bồi thường cho vợ 50.000 Nhân dân tệ cho những công việc nhà mà cô phải làm trong suốt 5 năm qua. Ảnh: SCMP

“Đúng là cần có số tiền bồi thường như vậy, nhưng 50.000 Nhân dân tệ là quá ít. Nếu bạn ra ngoài và làm việc trong nửa năm, bạn sẽ kiếm được nhiều hơn thế” - một người dùng trên Weibo nhận xét. 

Tuy nhiên, một người khác lại bình luận phản đối rằng: “Tại sao lại so sánh với việc dọn dẹp nhà cửa? Bản thân người phụ nữ này cũng được hưởng thành quả từ công việc nội trợ của mình mà”.

Một luật sư chuyên xử lý các vụ ly hôn làm việc tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, nói rằng phán quyết của tòa án quận Phòng Sơn là dựa trên luật hôn nhân mới của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1-1 năm nay.

“Có một điều khoản quy định rằng bên nào đảm nhận nhiều công việc hơn trong việc nuôi dạy con cái, chăm sóc người già và hỗ trợ việc nhà thì họ có quyền yêu cầu bồi thường khi ly hôn. Hai bên sẽ thương lượng các biện pháp xử lý phù hợp, và nếu không thành công, tòa án sẽ ra phán quyết” - luật sư này cho hay.

Phán quyết của tòa án quận Phòng Sơn là dựa trên luật hôn nhân mới của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1-1 năm nay. Ảnh: SCMP

Người luật sư còn nói rằng ông tin phán quyết như thế này sẽ có lợi cho xã hội và công nhận giá trị của công việc nhà.

“Những người làm nội trợ thường không được coi trọng trong cuộc sống hôn nhân, với ảnh hưởng rõ ràng nhất là kỹ năng sống của họ trong xã hội và kỹ năng nghề nghiệp của họ bị giảm sút” - vị luật sư nhận xét, thêm rằng mức bồi thường được trao trong trường hợp này là quá thấp.

Vụ việc dẫn đến một cuộc tranh luận lớn hơn ở Trung Quốc về vai trò của các bà nội trợ cùng với phong trào nữ quyền đang dâng cao tại quốc gia này, theo SCMP.

Các cuộc khảo sát do tổ chức của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới thực hiện cho thấy hiện nay, đa số phái nữ vẫn đảm nhận công việc chăm sóc gia đình và không được trả lương cao hơn nam giới.

“Vụ việc này là một lời cảnh báo cho chúng ta đừng bao giờ trở thành những bà nội trợ. Bạn sẽ bị tụt hậu so với xã hội, bị coi là vô nghĩa vì không có giá trị, không có một công việc chuyên môn nào. Và tệ nhất, bạn sẽ chỉ biết phụ thuộc vào chồng mình” - một phụ nữ viết trên Weibo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm