Lực lượng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq bị tấn công, 1 người chết.

Tối 14-4, khu vực đóng quân của lực lượng Mỹ tại sân bay Erbil, miền bắc Iraq bị tấn công bằng máy bay không người lái, trong khi một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở gần đó bị rocket nhắm trúng, hãng tin Reuters cho hay.

Chính quyền tự trị của người Kurd ở Iraq (đặt trụ sở tại Erbil) cho biết máy bay không người lái đã mang theo thuốc nổ TNT và nhắm vào lực lượng Mỹ. Không có ai thiệt mạng hay bị thương sau vụ tấn công.

Đây được coi là vụ tấn công đầu tiên sử dụng máy bay không người lái nhắm vào lực lượng Mỹ ở Erbil. Vũ khí được sử dụng trong các cuộc tấn công trước đó thường là tên lửa và rocket. 

Ảnh minh họa - Khu vực dân sự gần sân bay Erbil (Iraq) bị hư hại do trúng rocket hồi tháng 2. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa đã khiến một binh sĩ nước này thiệt mạng tại một căn cứ quân sự gần đó. Iraq xác nhận có vụ tấn công như vậy, cho biết không lâu trước vụ tấn công vào lực lượng Mỹ, hai quả rocket đã nhắm vào căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chưa có thông tin về thủ phạm gây ra các vụ tấn công trên.

Lực lượng Iraq của Mỹ và các đồng minh thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đóng tại Iraq đã không ít lần bị tấn công.

Hồi tháng 2, một tên lửa đã nhắm trúng căn cứ quân sự của Mỹ ở Erbil, khiến một nhà thầu thiệt mạng. Nạn nhân không phải người Mỹ nhưng cung cấp dịch vụ cho quân đội Mỹ.

Hôm 3-3, căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar (Iraq) - một cơ sở có lính Mỹ đồn trú - bị tấn công bằng ít nhất 10 quả rocket khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng.

Các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn thường bị cáo buộc đứng đằng sau các vụ tấn công. Tehran và các lực lượng này phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq.

Đáp lại, Mỹ tổ chức các đợt không kích nhắm vào các lực lượng thân Tehran, bao gồm các nhóm đang hoạt động ở biên giới Iraq-Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một chủ thể có mối liên hệ phức tạp trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ vừa có quân đội tại Iraq, vừa là thành viên NATO nhưng lại tấn công lực lượng người Kurd ở Iraq vì Ankara lo ngại sự liên hệ của các nhóm này với lực lượng "khủng bố" người Kurd trong nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm