Luật sư ông Trump và lãnh đạo Ủy ban Tình báo có liên hệ nhau

Theo báo cáo được công bố hôm 3-12 về các cuộc gọi của hai nhà mạng lớn tại Mỹ AT&T và Verizon, luật sư Giuliani thường xuyên liên lạc với Nhà Trắng và một cộng tác viên của mình là Lev Parnas - người đã bị buộc tội sử dụng tiền nước ngoài để đóng góp cho một chiến dịch bất hợp pháp, theo hãng tin AP.

Luật sư của ông Trump Rudy Giuliani (thứ ba từ trái sang) đã liên lạc thường xuyên với nghị sĩ Devin Nunes trong Ủy ban Tình báo Hạ viện. Ảnh: AP 

Sau đó ông Parnas và nghị sĩ Nunes - lãnh đạo cấp cao trong Ủy ban Tình báo thường xuyên liên lạc với nhau vào tháng 4-2019, trong lúc ông Giuliani đang công khai kêu gọi điều tra nhà cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Công ty Burisma tại Ukraine.

Báo cáo còn tiết lộ ông Giuliani, nghị sĩ Nunes và ông Parnas thường xuyên liên lạc với nhà báo John Solomon của tờ The Hill.

Sau đó nhà báo Solomon đã có loạt bài viết chỉ trích đại sứ Mỹ tại Ukriane lúc đó là bà Marie Yovanovitch, cáo buộc bà Yovanovitch đưa ra những lời nhận xét làm mất uy tín của Tổng thống Trump.

Sau bài báo trên, các cuộc điện thoại giữa ông Giuliani, ông Parnas, nghị sĩ Nunes và nhà báo Solomon thường xuyên hơn.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Devin Nunes. Ảnh: REUTERS

Báo cáo còn chỉ ra ông Giuliani cũng hay liên lạc với Nhà Trắng, trong đó có Cục Quản lý hành chính và ngân sách. Các cuộc gọi cho thấy ông Giuliani và những người khác đang cố gắng thuyết phục tổng thống Ukraine công khai điều tra về nhà Biden.

Hiện tại phía luật sư Giuliani và Văn phòng nghị sĩ Nunes chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về báo cáo các cuộc gọi giữa hai bên.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cũng từ chối bình luận về trường hợp của ông Nunes. Ông Schiff bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng: "Tại thời điểm ông Trump đang cố bôi nhọ đối thủ Biden thì trong nội bộ Quốc hội lại có những thành viên đồng lõa với việc làm đó". 

Danh sách cuộc gọi giữa ông Rudy Giuliani và nghị sĩ Devin Nunes trong báo cáo dài 300 trang của Ủy ban Tình báo Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo công bố. Ảnh: REUTERS

Nhà mạng AT&T cũng lên tiếng nói rằng công ty này được yêu cầu phải cung cấp thông tin cho chính phủ cũng như những cơ quan thực thi pháp luật. "Chúng tôi luôn đảm bảo rằng các yêu cầu hỗ trợ là hợp lệ và chúng tôi hành động tuân thủ luật pháp" - người phát ngôn của AT&T cho biết.

Trước đó, vào tháng 10-2019, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, luật sư Giuliani khẳng định có liên lạc với nghị sĩ Nunes nhưng không nhiều lần và cho biết thêm rằng các nhân viên của ông đã tự thu thập thông tin.

"Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều" - ông Giuliani nói - "Nhưng chúng tôi không có cùng điều tra vấn đề Ukraine".

Hơn nữa, trong phiên điều trần vừa qua, nghị sĩ Nunes cũng đã trích dẫn những cáo buộc từ luật sư Giuliani cho rằng cựu Phó Tổng thống Biden đã cố gắng cản trở cuộc điều tra về công ty năng lượng Burisma.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm