Luật sư ông Trump kêu gọi trắng án tại phiên tòa Thượng viện

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-1 đã bác bỏ các cáo buộc luận tội của Hạ viện và kêu gọi Thượng viện bác bỏ ngay lập tức cáo buộc trên và tuyên ông Trump trắng án tại phiên tòa sắp tới, hãng Reuters đưa tin.

Tổng thống Trump cùng Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (trái) và Thượng nghị sĩ Roy Blunt (phải). Ảnh: Washington Post

Một văn bản hành chính dài 116 trang vừa được ông Trump đưa ra nhằm tìm cách cắt giảm các cáo buộc cho rằng tổng thống của đảng Cộng hòa đã lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Đây được cho là "vũ khí" toàn diện đầu tiên mà ông Trump đưa ra trước khi phiên tòa luận tội ở Thượng viện, dự kiến sẽ được tiến hành một cách trang trọng vào ngày 21-1. "Thượng viện nên bác bỏ các điều khoản luận tội và tha bổng tổng thống ngay lập tức" - văn bản kết luận.

Ông Trump được biết là người thứ tư trong 45 tổng thống Mỹ phải đối mặt với khả năng bị lật đổ từ việc bị buộc tội lạm dụng quyền lực.

Ông bị cáo buộc đã gây áp lực cho Ukraine khi yêu cầu nước này điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ nặng ký trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng năm 2020. Ngoài ra, ông còn bị buộc tội cản trở Quốc hội điều tra về hành vi của ông khi từ chối giao các tài liệu và cấm các quan chức chính quyền ra làm chứng khi các nhà điều tra Hạ viện triệu tập.

Ông Trump sẽ không có mặt trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện hôm 21-1. Ảnh: REUTERS

Nhóm bảo vệ Tổng thống Trump lập luận rằng không thể buộc tội tổng thống bởi ông Trump vẫn làm đúng quyền hạn của mình trong việc đưa ra các chính sách đối ngoại cần thiết cũng như đã cung cấp đúng tài liệu và người làm chứng cho Quốc hội.

Nhóm này còn cho rằng Hạ viện đã theo đuổi một quy trình thiếu sót và một chiều trước khi luận tội tổng thống vào ngày 18-12.

Trên thực tế, do đảng Cộng hòa đang nắm Thượng viện, nên việc bãi nhiệm được Tổng thống Trump là rất khó. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ phải cố gắng giảm bớt các cáo buộc để hạn chế thiệt hại chính trị trong cuộc bầu cử năm nay.

Trong hồ sơ gửi Thượng viện Mỹ hôm 20-1, bảy đại diện của Hạ viện, được biết là người giữ vai trò "người quản lý" trong phiên tòa dự kiến sẽ đưa ra dùng các bằng chứng để lập luận rằng tổng thống đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và quyền tự trị dân chủ.

Đáp trả lại, trong hồ sơ pháp lý về phía biện hộ, các luật sư của ông Trump đã đưa ra những lập luận bằng các thuật ngữ chính trị không thể đánh bại.

"Họ muốn sử dụng luận tội để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020. Nói một cách đơn giản, đảng Dân chủ không nhận thấy được những thành tích của tổng thống  trong việc khôi phục sự thịnh vượng cho nền kinh tế Mỹ, xây dựng lại quân đội Mỹ và đối đầu với những kẻ thù của Mỹ ở nước ngoài" - văn bản ghi rõ.

Tổng thống Trump cũng khẳng định rằng Thượng viện chắc chắn luôn đứng về phía ông ngay cả khi Hạ viện đưa ra mọi yêu sách trong các điều khoản luận tội. Nhóm biện hộ cho biết việc ông đã yêu cầu Ukraine điều tra ông Biden năm ngoái chỉ là một nỗ lực chống tham nhũng chứ không phải như những gì Hạ viện cáo buộc.

Mặc dù vẫn đang trong vòng vây luận tội nhưng ông Trump dự kiến đến Davos, Thụy Sĩ, tối 20-1 để tham gia cuộc gặp mặt các nhà lãnh đạo toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Vậy nên chắc chắn là tổng thống sẽ không có mặt tại phiên tòa Thượng viện dự kiến diễn ra hôm 21-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm