Luận tội ông Trump: Thượng viên ngăn Dân chủ thêm bằng chứng

Đầu ngày 22-1 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ (do phe Cộng hòa chiếm đa số) bỏ phiếu thống nhất các nguyên tắc sẽ áp dụng tiến hành phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Theo hãng tin Reuters, với tỉ lệ 53 phiếu chống và 47 phiếu thuận, Thượng viện đã phong tỏa thành công kiến nghị của đảng Dân chủ về các nguyên tắc tiến hành phiên tòa.

Cụ thể, ông Chuck Schumer - lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện  yêu cầu phiên tòa phải tham khảo đến các tài liệu của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Quản lý ngân sách về các giao dịch của ông Trump với Ukraine.

Quang cảnh phiên họp ngày 21-1 thống nhất thủ tục cho phiên tòa luận tội ông Trump. Ảnh: CNN

Thượng viện cũng bác yêu cầu của đảng Dân chủ phải triệu tập thêm nhân chứng lấy lời khai tại phiên tòa. Cụ thể, đảng Dân chủ muốn Thượng viện phải triệu tập thẩm vấn Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, trợ lý Nhà Trắng Robert Blair, quan chức phụ trách ngân sách Nhà Trắng Michael Duffey.

Đáp trả, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cảnh báo nếu Thượng viện không cho phép các nhân chứng trình diện và công bố các chứng cứ tại phiên tòa thì cơ quan này sẽ phạm tội “thông đồng với Tổng thống để ngăn cản sự thật được phơi bày”.

Liên quan tới những diễn biến ở Thượng viện, ĐH Monmouth (Mỹ) ngày 17-1 đã tiến hành khảo sát cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ Hạ viện trình thêm bằng chứng mới ra Thượng viện.

Theo đó, 57% số người được hỏi cho rằng thông tin từ các nhân chứng mới cần được các thành viên Thượng viện xem xét trước khi bỏ phiếu đối với quyết định liệu có nên buộc Tổng thống Trump từ nhiệm hay không. Trong khi đó, 37% cho rằng Thượng viện chỉ cần xem xét các chứng cứ mà Hạ viện đã thu thập được trước khi bỏ phiếu luận tội.

Cũng trong ngày 21-1, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell thông báo nghị quyết về các quy định đối với phiên tòa luận tội ông Trump do ông đề xuất đã đạt đủ số phiếu cần thiết, sau khi hối thúc các thượng nghị sĩ cả hai đảng bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer sau đó đã lên tiếng lo ngại nghị quyết của ông McConnell về cách thức tiến hành phiên tòa sẽ dẫn đến một phiên tòa "vội vã với những bằng chứng không đáng kể". Cụ thể, nghị quyết quá đặt nặng vấn đề Thượng viện ra phán quyết càng nhanh càng tốt, khiến cho công tác thu thập bằng chứng khó diễn ra hiệu quả. 

"Ông McConnell thậm chí còn có thể buộc các phiên tranh luận diễn ra vào lúc 2-3 giờ sáng để người Mỹ không thể xem được", ông Schumer nhấn mạnh. 

Về phía ông Trump, phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ) vài giờ trước khi diễn ra buổi tranh luận đầu tiên, Tổng thống Mỹ đã gọi phiên luận tội ông là "trò chơi khăm nực cười". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm