Loạn đồn đoán sức khỏe ông Kim khiến truyền thông Mỹ cũng rối

Đồn đoán về sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa kết thúc và có vẻ sẽ chưa dừng lại một khi truyền thông nước này chưa chính thức lên tiếng.

Ngày 25-4 xuất hiện thêm một số diễn biến mới liên quan đến đồn đoán này.

Vệ tinh xác định địa điểm đoàn tàu của ông Kim

Ngày 25-4, trang web 38 North (Mỹ) chuyên đưa tin về Triều Tiên vừa công bố một số hình ảnh vệ tinh xác định vị trí của đoàn tàu đặc biệt thường được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sử dụng.

Theo những hình ảnh vệ tinh này và giải thích của 38 North thì đoàn tàu đặc biệt được nhìn thấy ở một TP nghỉ dưỡng Wonsan (tỉnh Gangwon, Triều Tiên) từ ngày 21 đến 23-4.

Hình ảnh vệ tinh 38 North chụp được đoàn tàu đặc biệt thường được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sử dụng ở TP Wonsan, tỉnh Gangwon (Triều Tiên) ngày 23-4. Ảnh: PLANET LABS-38 NORTH

Theo 38 North, “sự hiện diện của đoàn tàu không chứng minh được nơi hiện diện của lãnh đạo Triều Tiên hay đưa ra bất kỳ thông tin nào về sức khỏe của ông ấy”, tuy nhiên sự hiện diện của đoàn tàu này “góp phần củng cố thêm thông tin rằng ông Kim đang ở một nơi cao cấp ở bờ biển phía đông đất nước”.

Ngày 24-4, hãng thông tấn Newsis (Hàn Quốc) dẫn một số nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết đoàn tàu đặc biệt thường được ông Kim sử dụng được nhìn thấy ở Wonsan, trong khi đó chiếc máy bay riêng của ông Kim vẫn còn ở thủ đô Bình Nhưỡng. Newsis cũng nói rằng ông Kim có thể đang tránh bị lây nhiễm COVID-19.

Loạn đồn đoán

Bên cạnh thông tin về đoàn tàu còn có nhiều thông tin khác đồn đoán về sức khỏe của ông Kim từ nhiều cơ quan truyền thông nhiều nước, khiến bản thân báo New York Post (Mỹ). Theo tờ báo này, chuyện ông Kim đang trong tình trạng thế nào là tùy vào cơ quan truyền thông nào người đọc muốn tin.

Chẳng hạn, ngày 25-4 một cơ quan truyền thông Hong Kong dẫn “một nguồn tin rất chắc chắn” nói ông Kim đã qua đời.

Trong khi đó, tối 24-4, tạp chí Shukan Gendai của Nhật nói ông Kim “trong tình trạng thực vật”.

Shukan Gendai dẫn một nguồn tin y tế Trung Quốc nói rằng ông Kim đã ôm chặt lấy cổ và ngã xuống đất khi đang trong một chuyến thăm một vùng nông thôn Triều Tiên đầu tháng này.

Một bác sĩ tháp tùng ông Kim đã làm hô hấp nhân tạo và đưa ông đến một bệnh viện gần đó và phẫu thuật lắp stent khả năng được thực hiện tại bệnh viện này. Tuy nhiên, phẫu thuật đã thất bại do bác sĩ quá run tay và không có kinh nghiệm xử lý phẫu thuật với bệnh nhân béo phì, khiến ông Kim qua đời.

Loạn đồn đoán về sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khiến truyền thông Mỹ cũng phải bối rối. Ảnh: KCTV

Cũng trong ngày 24-4, hãng tin Reuters dẫn ba nguồn tin cho biết Trung Quốc có gửi một phái đoàn y tế sang Triều Tiên để tư vấn về sức khỏe ông Kim.

Ngày 19-4, trang tin Daily NK (Triều Tiên) dẫn một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên nói rằng ông Kim vừa trải qua phẫu thuật tim mạch ở huyện Hyangsan, tỉnh North Pyongan phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Cuộc phẫu thuật diễn ra ngày 12-4 và ông Kim đang trong quá trình bình phục.

Trong khi đó truyền thông Triều Tiên vẫn không nói bất cứ điều gì về sức khỏe ông Kim.

Hàn Quốc và Mỹ nói gì?

Ngay từ sau khi đồn đoán xuất hiện, phía chính phủ Hàn Quốc vẫn khẳng định không nhìn thấy dấu hiệu bất thường gì từ phía Triều Tiên. 

Ngày 23-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông nghĩ các thông tin đồn đoán không đúng và ông cũng hy vọng các thông tin này sai. Nhà Trắng xác nhận với Fox News rằng mình đang theo dõi đồn đoán sức khỏe ông Kim nhưng không khẳng định gì thêm. Reuters cho biết có liên lạc với Bộ Ngoại giao Mỹ nhưng cơ quan này từ chối trả lời.

Đang có nhiều rất nhiều đồn đoán về sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS

Một quan chức có liên hệ với tình báo Mỹ nói chính phủ Mỹ không có lý do gì để kết luận ông Kim đang bị bệnh nguy kịch.

Ngày 22-4, Tướng John Hyten – Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói ông không có lý do gì để nghĩ rằng ông Kim không còn kiểm soát quân đội Triều Tiên.

Đồn đoán về sức khỏe ông Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt khỏi lễ kỷ niệm ngày sinh của người sáng lập Triều Tiên và cũng là ông nội ông – cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung, vào ngày 15-4.

Lần gần nhất truyền thông Triều Tiên đưa tin về ông Kim là lần ông chủ trì một cuộc họp vào ngày 11-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm