Loại virus nguy hiểm hơn cả Corona hoành hành ở Mỹ

Giữa lúc cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra (gọi tắt là dịch Corona), toàn nước Mỹ đang phải đối mặt với dịch cúm mùa.

Trong chỉ bốn tháng qua, Mỹ đã ghi nhận khoảng 26 triệu ca nhiễm cúm mùa, trong đó khoảng 25.000 trường hợp tử vong, báo The Washington Post ngày 1-2 đưa tin.

Các chuyên gia y tế Mỹ đã cảnh báo việc người dân và chính quyền đang tập trung quá nhiều vào dịch Corona - hiện nay tỉ lệ vẫn chưa có ca tử vong ở Mỹ, còn tỉ lệ tử vong trên thế giới chỉ khoảng 2% - mà lơ là việc phòng dịch cúm mùa. 

Dù chỉ có các triệu chứng thông thường, cúm mùa là nguyên nhân khiến hàng chục ngàn người Mỹ tử vong hằng năm. Ảnh: MEDICAL NEWS TODAY

Chuyên gia Lynn Bufka thuộc Hiệp hội Tâm lý học Mỹ nhận định: “Dịch cúm mùa không có gì mới. Đối với hầu hết người từng mắc cúm, họ bị nhiễm bệnh, được phát hiện nhưng đó không phải là vấn đề lớn với họ - dù thực tế là có hàng ngàn người chết mỗi năm”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có đến 12 triệu người dân đã đến khám ở các cơ sở y tế với các triệu chứng của cảm cúm như sốt, ho, hắt hơi, nhức đầu kể từ khi mùa dịch bắt đầu đầu tháng 10-2019. Khoảng 300.000 phải nhập viện và có 68 trẻ em bị tử vong. 

Bản đồ phân bố dịch cúm mùa đến ngày 25-1. Ảnh: CDC

Theo bản đồ phân bố dịch cúm mùa của CDC, hầu hết các tiểu bang đều đang đặt trong mức độ cảnh báo cao nhất về cúm mùa. Nhiều trường học ở các bang Tennessee, Arkansas,… đã phải đóng cửa vì dịch cúm.

Cho đến nay, Mỹ đã sử dụng 173 triệu liều vaccine ngừa cúm mùa, song con số này nhỏ hơn rất nhiều so với nhu cầu thực tế, CDC cho biết. Trong mùa dịch 2018-2019, chỉ có 45,3% người lớn và 62,6% trẻ em ở Mỹ được tiêm ngừa virus cúm mùa.

Tuy nhiên, CDC cho biết tình hình dịch cúm năm nay vẫn không nghiêm trọng bằng cách đây hai năm. Trong mùa dịch 2017-2018, khoảng 95.000 người đã tử vong vì nhiễm cúm. 

Dù đã có vaccine phòng bệnh, cúm mùa vẫn là một dịch bệnh nguy hiểm ở Mỹ. Ảnh: CONTAGION

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và các dịch bệnh truyền nhiễm - một người được Washington chỉ định tham gia chống dịch Corona - cho biết ông thường xuyên hỏi Nhà Trắng tại sao lại chỉ tập trung vào dịch Corona trong khi rất nhiều người Mỹ đang chết vì cúm mùa.

Câu hỏi thường xuyên của ông là: “Chúng ta có dịch cúm mùa bùng phát trong nước, có 8.000 người đã tử vong và 100.000 trường hợp nhập viện. Vậy tại sao chúng ta lại quan tâm đến dịch Corona nhiều đến vậy?”

Tính đến trưa 4-2, Mỹ đã ghi nhận 11 ca nhiễm virus Corona, trong đó có hai ca lây nhiễm từ người sang người. Một bệnh nhân đã được chữa trị thành công và được xuất viện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm