Lộ trình bí mật của ông Trump sang Afghanistan

Lễ Tạ ơn (28-11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến đi bí mật đến Afghanistan - nơi đang có 12.000 binh sĩ Mỹ đóng quân.

Lộ trình bí mật của ông Trump diễn ra thế nào?

Theo đài CNN, tối trước lễ Tạ ơn (27-11), ông Trump rời đi không báo trước khỏi khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida.

Sau khi lặng lẽ rời khu nghỉ dưỡng, ông Trump được chở đến một sân bay chưa được tiết lộ và lên một máy bay quân sự. Chiếc máy bay này chỉ có bốn chiếc ghế da và một nhà vệ sinh di động.

Đi cùng ông Trump trong chuyến bay này ngoài một số ít trợ lý hàng đầu thì chỉ có một nhà báo, theo CNN.

Chiếc máy bay cất cánh lúc 7 giờ 20 tối tiến về căn cứ hỗn hợp Andrews - một căn cứ quân sự bên ngoài thủ đô Washington.

Trong khi đó, chiếc máy bay Không lực Một 747 ông Trump sử dụng để bay từ thủ đô Washington về bang Florida hồi đầu tuần vẫn đậu trên đường băng sân bay quốc tế Palm Beach suốt thời gian ông Trump đi thăm Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi cùng binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, tối 28-11. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi cùng binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, tối 28-11. Ảnh: AFP

Chiếc máy bay quân sự hạ cánh xuống căn cứ hỗn hợp Andrews lúc 9 giờ 30. Ông Trump lên một chiếc máy bay Không lực Một 747 thứ hai - được sắp xếp nằm trong một nhà chứa máy bay, khỏi tầm nhìn từ bên ngoài và bên trong máy bay có một đội ngũ nhà báo đã ngồi chờ sẵn.

16 tiếng đồng hồ bí mật

Cùng đi sang Afghanistan với ông Trump có quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien, Thư ký Nhà Trắng Stephanie Grisham, Phó Thư ký Nhà Trắng Judd Deere, nghị sĩ Cộng hòa John Barrasso và một số nhà báo.

Các quan chức Nhà Trắng và nhà báo đi cùng ông Trump bị tịch thu hết điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác trước khi máy bay cất cánh.

Chiếc Không lực Một thứ hai cất cánh lúc 10 giờ 8 phút, với cửa sổ kéo kín và đèn bên trong tắt. Các nhà báo bên trong máy bay không hề biết mình đang đi đến đâu và chỉ biết điều này hai tiếng trước khi máy bay hạ cánh xuống Afghanistan.

“Đó là một khu vực nguy hiểm và ông ấy muốn ủng hộ binh sĩ. Ông ấy và bà Trump biết có nhiều người đang phải ở xa gia đình trong kỳ lễ và chúng tôi nghĩ sẽ là một sự ngạc nhiên lớn”, Thư ký Nhà Trắng Stephanie Grisham giải thích với các nhà báo trên chiếc Không lực Một về điểm đến của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phục vụ bữa tối lễ Tạ ơn cho binh sĩ Mỹ tại căn cứ Bagram (Afghanistan) tối 28-11. Ảnh: AFP

Chiếc Không lực Một hạ cánh xuống căn cứ không quân Bagram lúc 8 giờ 33 tối (giờ Afghanistan) trong màn đêm. Cửa máy bay lại được kéo xuống và đèn trong máy bay lại bị tắt lần nữa nhằm giữ kín chuyến đi của ông Trump. Sau 16 tiếng đồng hồ ngồi trên máy bay, ông Trump đặt chân xuống Afghanistan.

Đón ông Trump tại căn cứ không quân Bagram là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Mark Milley. Có thể nhìn thấy hai thiết bị giám sát bay trên bầu trời đêm.

“Chúng tôi bay 8331 dặm (gần 13.500km) đến đây tối nay chỉ với một lý do đơn giản, để trực tiếp nói với các bạn rằng lễ Tạ ơn này là một lễ Tạ ơn đặc biệt”, ông Trump nói với binh sĩ Mỹ tại căn cứ Bagram.

Trước khoảng 500 binh sĩ tại căn cứ Bagram, ông Trump nói ông muốn giảm số quân Mỹ tại Afghanistan từ 12.000 quân hiện tại xuống còn 8.600 quân.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi đến ngày chúng tôi có thể đưa từng người trong số các bạn về nhà an toàn với gia đình và ngày đó sẽ đến” - ông Trump nói.

Chiếc máy bay Không lực Một chở ông Trump được nhìn thấy đậu trên đường băng căn cứ không quân Bagram ở Afghansitan. Ảnh: AFP

Chiếc máy bay Không lực Một chở ông Trump được nhìn thấy đậu trên đường băng căn cứ không quân Bagram ở Afghansitan. Ảnh: AFP

Ông Trump cũng có cuộc gặp song phương với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Tại cuộc gặp này ông thông báo khôi phục đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban.

Ông Trump đến căn cứ Bagram kịp lúc để cùng ăn bữa tối mừng lễ Tạ ơn với hơn 20 binh sĩ Mỹ.

Đến 2 giờ chiều 28-11 (giờ Mỹ) các nhà báo đi cùng ông Trump mới được bật đèn xanh đưa tin về chuyến thăm của ông, chỉ vào phút trước khi chiếc Không lực Một cất cánh đưa ông trở về bang Florida.

Lên kế hoạch cả tài khoản Twitter của ông Trump

Chuyến đi dài 16 tiếng - cộng thêm 3 tiếng nữa ông Trump trải qua ở căn cứ không quân Bagram (phía bắc thủ đô Kabul (Afghanistan) - căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ tại Afghanistan - được giữ bí mật tuyệt đối theo quy định về việc Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ thăm một khu vực chiến trường.

Đây là chuyến đi đầu tiên ông Trump đến Afghanistan và là chuyến đi thứ hai của ông đến một khu vực chiến trường, sau chuyến đi tương tự đến Iraq dịp Giáng sinh năm ngoái. Lần thăm Iraq, chuyến đi của ông Trump bị lộ trước khi ông đến nơi.

Một số nhân vật chuyên nhận diện máy bay lạ từ Anh đã đưa lên mạng xã hội một số hình ảnh chiếc Không lực Một - vốn dễ nhận ra với hai màu xanh và trắng - đang bay trên bầu trời. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong chuyến thăm bất ngờ ngày 28-11. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong chuyến thăm bất ngờ ngày 28-11. Ảnh: AP

Theo CNN, nhằm tránh để rò rỉ thông tin về chuyến đi như lần sang Iraq năm ngoái, việc lên kế hoạch cho chuyến đi Afghanistan của ông Trump đã được thực hiện từ nhiều tuần trước nhưng chỉ một số rất ít quan chức Nhà Trắng biết chuyện này. Và trong lúc ông Trump bay sang Afghansitan thì Nhà Trắng thực hiện một kế hoạch khác để đánh lạc hướng.

Sáng 28-11, tài khoản Twitter của ông Trump đưa lời chúc lễ Tạ ơn với người dân Mỹ. Theo thông tin từ CNN, dòng trạng thái này và một số dòng trạng thái khác được đưa tối 27 và đầu ngày 28 thực ra đã được cài giờ trước nhằm tránh sự ngờ vực khi thấy ông Trump không xuất hiện trên Twitter trong hàng chục tiếng đồng hồ - một việc hiếm xảy ra.

Ông Trump: 'Chúng tôi đang nói chuyện với Taliban'
Ông Trump: 'Chúng tôi đang nói chuyện với Taliban'
(PLO)- Tổng thống Donald Trump có chuyến thăm quân đội Mỹ đóng ở Afghanistan lần đầu tiên trong dịp lễ Tạ ơn. Ông gặp Tổng thống Afghanistan và nói rằng Washington đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán với Taliban, theo đài CNBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm