Lộ tin ông Trump gây áp lực Georgia thay đổi kết quả bầu cử

Tờ South China Morning Post ngày 4-1 dẫn nguồn tờ The Washington Post cho biết vừa nhận được bản chép tay một cuộc điện đàm được cho là giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và quan chức phụ trách bầu cử bang Gerogia - Chánh thư ký bang, ông Brad Raffensperger. 

Trong cuộc điện đàm, ông Trump nhiều lần "nài nỉ, thuyết phục và đe doạ" ông Raffensperger, nhờ ông này tìm cho được 11.780 phiếu bầu để thu hẹp khoảng cách với ứng viên Dân chủ Joe Biden. Theo ông Trump, số phiếu bầu cho ông ở Hạt Fulton thuộc TP Atlanta, một trong những khu vực ủng hộ đảng Dân chủ, đã bị hủy và ông muốn tìm lại số phiếu này.

Ông Brad Raffensperger trong một cuộc họp báo ở Gerogia hồi tháng 11. Ảnh: CNBC 

"Người dân ở Gerogia đang giận dữ, người dân toàn quốc cũng vậy. Đâu có gì sai nếu như bây giờ ông nói là ông đã tính toán lại và tìm ra được số phiếu bị mất đó. Tất cả những gì tôi muốn là có được 11.780 phiếu đó vì rõ ràng tôi đã chiến thắng ở Gerogia" - The Washington Post dẫn lời ông Trump khẳng định trong cuộc điện đàm. 

Phản hồi lại, ông Raffensperger từ chối thẳng thừng lời đề nghị của ông Trump, chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ đang dựa vào những thuyết âm mưu không có cơ sở để đưa ra những yêu cầu không thể thực hiện được. 

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin trên.

Trong khi đó, một cố vấn của ông Biden tên Bob Bauer khẳng định với The Washington Post rằng nội dung cuộc điện đàm là bằng chứng cho thấy ông Trump "đang thực hiện một cuộc tấn công toàn diện lên nền dân chủ Mỹ một cách đáng xấu hổ". 

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff đăng dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân khẳng định việc đe doạ một quan chức để tác động lên kết quả bầu cử có thể cấu thành hành vi phạm tội và cho thấy "ông Trump sẵn sàng lạm dụng quyền lực để đạt được điều mình muốn". 

Ngoài ra, thông tin về cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Raffensperger được công bố chỉ một ngày sau khi một nhóm 11 nghị sĩ Cộng hoà, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Ted Cruz, tuyên bố sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden khi Quốc hội họp kiểm phiếu vào ngày 6-1.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm