Lo Mỹ khiêu khích, ông Maduro lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay ông có thông tin Colombia và Mỹ đang lên kế hoạch khiêu khích ở biên giới Venezuela với Colombia và kêu gọi tất cả thành viên của lực lượng vũ trang Venezuela sẵn sàng chiến đấu.

“Tôi có thông tin rằng Colombia, cùng với Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc khiêu khích khác tại biên giới Venezuela với Colombia. Tất cả thành viên của lực lượng vũ trang Venezuela phải sẵn sàng chiến đấu”, Tổng thống Maduro phát biểu trong cuộc họp với các nhân viên ngành vận tải của Venezuela hôm 29-11.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (ở giữa) và binh sĩ Venezuela. Ảnh: AP

Ông Maduro cho rằng các hành động khiêu khích này nhằm kích động một cuộc xung đột quân sự ở biên giới Venezuela - Colombia, từ đó đánh lạc hướng sự chú ý khỏi các cuộc biểu tình tại Colombia.

Hồi đầu tháng 9, ông Maduro thông báo một cuộc tập trận quy mô lớn ở biên giới phía tây của Venezuela với Colombia, nói rằng quốc gia láng giềng này đang gây ra mối đe dọa an ninh ở mức báo động cam.

Venezuela và Colombia thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về những âm mưu gây hấn và ủng hộ các lực lượng chống chính phủ.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela leo thang hồi tháng 1, vào thời điểm chỉ hai tuần sau khi ông Maduro tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 2 và thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela và kêu gọi người dân đưa ông lên nắm quyền.

Ông Guaido ngay lập tức nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và một số quốc gia Mỹ Latinh, trong đó có Colombia. Trong khi đó, ông Maduro cáo buộc ông Guaido cố tìm cách tiến hành một cuộc đảo chính ở Venezuela với sự hỗ trợ từ Mỹ.

Ông  Maduro cũng cáo buộc Colombia đứng sau âm mưu lật đổ và ám sát ông. Trong khi Mỹ và Colombia ủng hộ ông Guaido là tổng thống, một số quốc gia như Nga và Trung Quốc nói rằng họ chỉ công nhận ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm