Liên tiếp hai vụ khủng bố bằng dao ở Anh và Bỉ trong vài giờ

Ngày 2-2, cảnh sát Anh xác nhận đã bắn chết một đối tượng khủng bố bằng dao tại một cửa hàng trên khu phố đông đúc Streatham của thủ đô London, báo The Telegraph đưa tin.

Khoảng hơn 2 giờ chiều (giờ Anh), một đối tượng đã tiến vào cửa hàng với bộ áo có gắng bom tự sát và tấn công ba người bằng một con dao hắn tìm được trong cửa hàng. Cảnh sát buộc phải bắn hạ kẻ tấn công để bảo vệ người dân xung quanh.

Cảnh sát London cho biết hai nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện gần đó, trong đó có một người trong tình trạng nguy kịch. Một phóng viên một kênh truyền hình địa phương cho biết nạn nhân còn lại đã được xuất viện. 

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công ở phố Streatham hôm 2-2. Ảnh: TELEGRAPH

Kẻ tấn công được xác định là Sudesh Amman, vừa ra tù vào cuối tháng 1 sau khi thi hành một nửa án phạt vì tội tấn công khủng bố, tàng trữ và mua bán hung khí nguy hiểm. Amman vẫn đang trong thời gian bị giám sát chống khủng bố.

Trước khi thực hiện vụ tấn công, Amman đã gửi một video cho bạn gái và xúi giục cô tấn công bố mẹ của mình. Amman cũng là một người chế tạo bom, tuy nhiên cảnh sát xác nhận đối tượng này chỉ mang theo bom giả để uy hiếp mọi người. 

Kẻ tấn công được xác nhận là Sudesh Amman. Ảnh: TELEGRAPH

Phát biểu sau vụ tấn công, Thủ tưởng Boris Johnson gửi lời chia buồn đến những người bị thương và người thân của họ, cũng như ghi nhận sự phản ứng kịp thời của lực lượng cảnh sát.

Ông Johnson cho biết “một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định toàn bộ những gì đã xảy ra và chính phủ sẽ thực hiện tất cả những hỗ trợ cần thiết để cảnh sát và lực lượng an ninh hoàn thành công việc này”.

Thủ tướng Anh cho biết thêm, ông sẽ “thông báo kế hoạch mới về những thay đổi cơ bản trong hệ thống xử lý các phạm nhân bị kết tội khủng bố” ngay trong ngày 3-2.

Trong một tuyên bố sau đó, cảnh sát London mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố có liên quan tới những phần tử Hồi giáo cực đoan. 

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở phố Bevrijdingslaan, thành phố Ghent của Bỉ. Ảnh: ISCRESEARCH

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công ở Anh, cảnh sát Bỉ xác nhận về một vụ tấn công khủng bố bằng dao ở thành phố Ghent, miền bắc nước này, hãng tin Sputnik cho biết. 

Cảnh sát Bỉ cho biết đối tượng đã tấn công hai người trên phố Bevrijdingslaan trước khi bị cảnh sát khống chế và bắt giữ.

Hãng tin địa phương Het Laatste Nieuws cho biết hai nạn nhân đang được điều trị trong một bệnh viện gần đó.

Lực lượng chức năng cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc và sẽ có thông báo chính thức sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm