Liên tiếp các vụ phụ nữ gốc Á bị tấn công ở Mỹ

Hãng tin AP cho biết lực lượng cảnh sát TP San Francisco, bang California (Mỹ) đang truy lùng một người đàn ông dùng dao tấn công hai người phụ nữ gốc Á vào chiều 4-5 tại một khu chợ ở thành phố này.

Ngay khi nhận được thông tin về vụ tấn công, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường trước 5 giờ chiều (giờ địa phương) và thấy hai phụ nữ bị thương. Cả hai sau đó đã được đưa đến bệnh viện và hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về sức khỏe hai người.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết nạn nhân gồm một phụ nữ đã lớn tuổi và người còn lại có vẻ ngoài 30 tuổi. Họ kể rằng một người đàn ông cầm dao đang đi xuống khu chợ thì bất chợt chạy đến gần một trạm xe buýt, đâm hai người phụ nữ rồi bỏ đi.

Cảnh sát vẫn chưa xác định lý do người đàn ông này tấn công hai phụ nữ, liệu cả hai là mục tiêu ngẫu hứng hay đây là vụ trả thù cá nhân.

Cộng đồng người Mỹ gốc Á xuống đường biểu tình kêu gọi chấm nạn phân biệt chủng tộc. Ảnh: REUTERS

Một ngày trước đó, một phụ nữ gốc Á bị người lạ dùng búa đập vào đầu khi đang đi dạo ở trung tâm quận Manhattan ở TP New York, bang New York (Mỹ). Nạn nhân được đưa đến Trung tâm y tế NYU Langone Health ngay sau đó trong tình trạng sức khỏe ổn định, dù có nhiều vết thương trên đầu.

Trước đó, vào tháng 3, tại San Francisco, một cụ ông gốc Việt 83 tuổi bị đánh và bị gãy cổ khi ngã xuống đất, trong khi một cụ bà gốc Á 77 tuổi cũng bị tấn công tương tự. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông vì tội hành hung và ngược đãi người cao tuổi trong cả hai trường hợp.

Cùng khoảng thời gian trên, sáu phụ nữ gốc Á đã thiệt mạng trong một vụ xả súng hàng loạt ở TP Atlanta, bang Georgia (Mỹ). Vụ việc đã làm chấn động toàn nước Mỹ trước tình trạng phân biệt chủng tộc tại quốc gia này.

Số vụ bạo lực và kỳ thị chủng tộc nhắm vào cộng đồng người gốc Á ở Mỹ tăng cao trong hơn một năm qua kể từ tháng 3-2020 khi nhiều người đổ lỗi người gốc Á trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19, theo AP.

Theo tổ chức Stop AAPI Hate, từ tháng 3-2020 đến tháng 2 năm nay, nước Mỹ đã ghi nhận 3.795 sự cố và vụ tấn công liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc đối với người gốc Á.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang gấp rút giải quyết vấn nạn bạo lực nhắm vào người gốc Á.

Trong ngày 2-5, các doanh nhân người Mỹ gốc Á nổi tiếng đã thành lập quỹ TAAF trị giá 250 triệu USD nhằm giải quyết một loạt vấn đề bao gồm tình trạng gia tăng bạo lực và quấy rối người gốc Á liên quan đến đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm