Liên Hợp Quốc lên tiếng về tình hình biểu tình ở Mỹ

Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi người biểu tình phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd không sử dụng bạo lực, trong khi giới lãnh đạo Mỹ cần kiềm chế và lắng nghe ý kiến của người dân, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 1-6, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarris cho biết Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi cả cảnh sát Mỹ và người biểu tình đều phải hành xử một cách hòa bình.

Ông Dujarris cũng dẫn lời Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nhà lãnh đạo và cơ quan chức năng ở Mỹ lắng nghe ý kiến của người biểu tình và thể hiện sự kiềm chế.

"Sự bất bình (của người biểu tình - PV) phải được lắng nghe những quan điểm này cần được thể hiện một cách hòa bình và chính quyền phải thể hiện sự kiềm chế khi phản ứng trước người biểu tình" - ông Dujarris nói. 

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarris. Ảnh: LIÊN HỢP QUỐC

Ông Dujarri nhấn mạnh "ở Mỹ, cũng như ở những quốc gia khác trên thế giới, sự đa dạng là một vốn quý và không phải là một mối đe dọa".

Tuy nhiên, "sự thành công của những xã hội có tính đa dạng ở bất kỳ nước nào cũng cần có sự đầu tư lớn vào việc gắn kết xã hội" - ông lưu ý.

Ông Dujarris nhắc lại yêu cầu cảnh sát trên toàn thế giới cần được đào tạo đầy đủ nhận thức về quyền con người và được hỗ trợ về mặt tâm lý, xã hội để lực lượng này hoàn thành nhiệm vụ bằng những hành động đúng mực.

Người phát ngôn LHQ cũng kêu gọi điều tra tất cả các cảnh sát Mỹ bị cáo buộc là đã phản ứng quá mức khi trấn áp người biểu tình.

Ngày 25-5, người đàn ông da màu tên Floyd bị cảnh sát TP Minneapolis ghì cổ xuống đường dẫn đến ngạt thở và tử vong. Các cảnh sát liên quan với vụ việc đã bị sa thải và kết án.

Sau cái chết đầy tranh cãi này, biểu tình đã lan rộng khắp nước Mỹ và ở nhiều nơi, tình trạng bạo loạn đã xảy ra. Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã ban hành lệnh giới nghiêm ở hơn 40 thành phố trong cả nước, bao gồm cả thủ đô Washington. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm