Liên Hiệp Quốc thiếu tiền hoạt động, Tổng Thư ký muốn bán nhà

Hôm 4-6, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nói với các chính khách từ nhiều quốc gia khác nhau rằng đang ông cân nhắc việc bán ngôi nhà của ông ở trung tâm New York, để giúp cơ quan này vượt qua cuộc khủng hoảng ngân sách nghiêm trọng, theo hãng tin AFP.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tại một cuộc họp ở New York, Mỹ hồi tháng 3-2019. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Guterres đã đưa ra nhiều đề xuất khác nhau nhằm giải quyết khoản thiếu hụt gần 1,5 tỉ USD trong ngân sách cho chương trình gìn giữ hòa bình của LHQ và 492 triệu USD khác trong ngân sách thường xuyên do các nước thành viên chưa hoàn tất các khoản đóng góp.

"Điều đầu tiên tôi làm khi đến đây (New York) là tự hỏi liệu rằng tôi có thể bán ngôi nhà hay không", ông Guterres, người nhậm chức Tổng Thư ký vào tháng 1-2017, nói với Ủy ban Ngân sách LHQ. "Tôi không đùa đâu. Đó là một câu chuyện có thật".

Theo AFP, chỗ ở của ông Antonio Guterres tại quận Manhattan, TP New York, là một ngôi nhà mặt phố bốn tầng với khu vườn nhìn ra sông Đông, nằm ở khu phố Sutton sang trọng. Cơ ngơi này được ước tính có giá trị lên đến hàng chục triệu USD.

Mặc dù vậy, Tổng Thư ký sau đó thú nhận ông phát hiện ra rằng mình không có quyền bán căn nhà này chiếu theo theo thỏa thuận của LHQ với Mỹ, nơi đặt trụ sở của tổ chức.

Tuy nhiên, ý định của ông cũng đã phần nào bộc lộ những hạn chế nghiêm trọng với LHQ trong việc quản lý tài sản và thu nhập của mình, AFP nhận định.

Ông Guterres cũng dùng từ "nguy cấp"  để mô tả vấn đề tài chính mà LHQ hiện đang gặp phải và nói rằng ngay cả khi tất cả quốc gia đã đóng góp đúng hạn và đầy đủ, LHQ vẫn sẽ phải đối mặt với các vấn đề tiền bạc cho đến cuối năm 2019.

Trong số các nước thành viên, Mỹ, nước đóng góp tài chính hàng đầu cho chương trình gìn giữ hòa bình, cũng đang nợ LHQ số tiền lớn nhất - 852 triệu USD, tiếp theo là Brazil, Nhật Bản, Venezuela, Saudi Arabia và Argentina, theo giới chức LHQ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 12-2018 tuyên bố rằng họ sẽ đóng góp vào ngân sách gìn giữ hòa bình trị giá hàng tỉ USD Mỹ của LHQ ở mức 25%, giảm từ 28,47%.

Để giải quyết sự thiếu hụt, Guterres kêu gọi thành lập quỹ làm việc 250 triệu USD và đề xuất rằng số dư tiền mặt từ tất cả các nhiệm vụ cần được gom vào một nơi để giảm bớt gánh nặng quản lý ngân sách.

"Tổ chức không thể hoạt động hiệu quả trong môi trường thiếu tiền như vậy", ông Guterres tuyên bố, đồng thời cảnh báo những nỗ lực cải tổ LHQ của ông có nguy cơ bị đổ bể nếu như tình hình tài chính của tổ chức quốc tế này vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm