Liên Hiệp Quốc họp khẩn sau khi phái bộ tại Libya bị đánh bom

Ngày 10-8, tại New York (Mỹ) diễn ra một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về tình hình ở Libya.

Một nguồn tin tại HĐBA cho biết cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Pháp, sau khi xảy ra sự việc hai nhân viên LHQ thiệt mạng trong một vụ nổ ở TP Benghazi (đông Libya).

Vụ nổ xảy ra ngày 10-8, ngoài hai nhân viên LHQ thiệt mạng còn có 10 người khác bị thương.

“Một quả bom cài trong xe hơi đã phát nổ gần một chợ thực phẩm ở quận al-Hawari ở phía tây thành phố… Vụ nổ khiến hai người chết và 10 người bị thương, trong đó có một trẻ em” - một nguồn tin y tế tại Benghazi cho biết.

Vụ nổ xảy ra chỉ vài tháng sau khi LHQ mở văn phòng ở Benghazi. Theo nguồn tin này thì vụ nổ được thực hiện nhắm vào phái bộ LHQ tại nước này.

Pháp yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn sau khi phái bộ tại Libya bị đánh bom. Ảnh: SPUTNIK

Pháp yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn sau khi phái bộ tại Libya bị đánh bom. Ảnh: SPUTNIK

Hiện chưa bên nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom. Benghazi là cứ điểm của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do tướng Khalifa Haftar kiểm soát.

Nghị sĩ Ali Saidi Quadi của nghị viện Chính quyền Hòa hợp Dân tộc (GNA) ở thủ đô Tripoli cũng cho rằng vụ tấn công nhắm vào phái bộ LHQ ở Libya.

“Điều này cho thấy Benghazi không phải là nơi an toàn” - ông Quadi nói.

Một tay súng của lực lượng GNA nhắm bắn vào lực lượng LNA tại một khu vực giao chiến ở Tripoli. Ảnh: THX

Một tay súng của lực lượng GNA nhắm bắn vào lực lượng LNA tại một khu vực giao chiến ở Tripoli. Ảnh: THX

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh LHQ đang nỗ lực làm trung gian thương lượng giữa các bên Libya nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn.

Theo tin từ hãng AFP, trong ngày, hai phe LNA và GNA đã đồng ý ký thỏa thuận ngừng bắn trước kỳ lễ hội Hồi giáo Eid Al-Adha.

Lực lượng LNA thông báo sẽ thi hành lệnh ngừng bắn trong ba ngày diễn ra lễ hội, kéo dài từ 3 giờ chiều10-8 đến 3 giờ chiều 12-8. Người phát ngôn của tướng Haftar ngày 10-8 thông báo lệnh ngừng bắn sẽ “ngừng mọi hoạt động quân sự ở ngoại ô Tripoli”.

Phần mình, lực lượng GNA cũng nói mình mong muốn “giảm sự chịu đựng của công dân và cho phép lực lượng cứu hộ thực hiện công việc của mình”.

Các tay súng lực lượng GNA trong một cuộc giao tranh với các tay súng LNA ở Tripoli. Ảnh: THX

Các tay súng lực lượng GNA trong một cuộc giao tranh với các tay súng LNA ở Tripoli. Ảnh: THX

Tình hình an ninh và chính trị ở quốc gia Bắc Phi Libya bất ổn từ cuộc nổi dậy lật đổ lãnh đạo Muammar al-Gaddafi năm 2011. Hiện đất nước này có hai lực lượng chính kiểm soát: LNA ở TP Benghazi và một số khu vực phía đông Libya; GNA được LHQ ủng hộ ở Tripoli và một số khu vực khác ở tây Libya.

Sự đối đầu giữa hai lực lượng này leo thang nguy hiểm từ đầu tháng 4, sau khi quân phe LNA từ Benghazi kéo về tấn công Tripoli.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm