Liên Hiệp Quốc hết tiền trả lương nhân viên?

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã thông báo các quốc gia thành viên phải chi trả các khoản đóng góp chưa được thanh toán, bởi vì tổ chức này đang đối mặt với “một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng” với nguy cơ không đủ ngân sách để trả lương cho các nhân viên trong tháng tới.

Tổ chức quốc tế này đang gặp phải đợt thâm hụt ngân sách tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua, ông Guterres thông báo hôm 8-10 trong buổi giới thiệu đề xuất ngân sách năm 2020 trước Đại hội đồng LHQ. 

LHQ có thể phải bắt đầu tháng 11 “mà không có đủ tiền để trả các khoảng lương cho nhân viên”. Ông Guterres cảnh báo: “Công việc và sự cải tổ của chúng ta đang gặp nguy hiểm”.

Trong lúc chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập, LHQ phải đối mặt với một loạt các thách thức, từ sự thay đổi của tình hình thế giới, đến cuộc khủng hoảng tài chính đang bị khoét sâu hơn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cắt giảm hỗ trợ cho tổ chức này.

Tổng thư ký Guterres cho biết từ tháng 1 năm nay, LHQ đang nỗ lực cắt giảm chi tiêu. Tổ chức này chỉ tuyển dụng những vị trí thật sự quan trọng, trong khi nhiều vị trí khác còn đang bị bỏ trống. Nếu không có những phản ứng như vậy, LHQ có thể đã không đủ kinh phí để tổ chức các phiên họp Đại hội đồng hồi tháng trước.

Ông Guterres cũng kêu gọi các quốc gia thành viên “tái cam kết thanh toán đầy đủ và đúng hạn các nghĩa vụ tài chính đã cam kết”.

Trong số 193 quốc gia thành viên, chỉ mới 129 quốc gia đã hoàn thành các nghĩ vụ ngân sách thường niên, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ cho biết. Đến cuối tháng 9, chỉ mới 70% tổng ngân sách dụ kiến đã được các quốc gia thanh toán, ít hơn mức 78% của cùng kỳ năm ngoái, ông Dujarric nói thêm.

“Ban thư ký có thể phải đối mặt với khả năng không thể chi trả các khoản lương cho nhân viên và thanh toán các chi phí hàng hóa và dịch vụ vào cuối tháng 11, trừ khi có thêm các quốc gia thành viên thanh toán đầy đủ khoản ngân sách phải chia sẻ” - ông Dujarric nói.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép, buộc LHQ phải cải tổ để cắt giảm các cơ quan chức năng từ năm 2017. Dù vậy, Tổng thống Trump cũng công khai ca ngợi nỗ lực của Tổng thư ký Guterres trên cương vị người đứng đầu tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh.

Mỹ đóng góp đến 22% ngân sách thường niên cho LHQ, theo một báo cáo do Quốc hội Mỹ công bố năm 2018. Trong năm nay, nhiều khả năng Mỹ sẽ chậm thanh toán, vì hiện tại họ vẫn chưa chi trả đầy đủ khoản đóng góp này.

Theo những số liệu của LHQ, Mỹ phải đóng góp 674 triệu USD cho ngân sách thường niên 2018-2019 của tổ chức này. Trong khi đó, nước này đang nợ tổng cộng 1.055 triệu USD, cộng dồn từ những năm trước đó, văn phòng phát ngôn viên LHQ cho biết.

Nhà Trắng và phái bộ Mỹ tại LHQ chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm