Libya: GNA rút lui, phe tướng Haftar tiến đánh thủ đô Tripoli

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ngày 27-12 thông báo đã kiểm soát các tuyến đường dẫn tới sân bay Tripoli và chuẩn bị mở các trận chiến lớn ở những khu vực chính của thủ đô Tripoli, theo hãng tin Sputnik.

“LNA đang được đà tiến lên sau các vụ đụng độ bạo lực trên các con đường dẫn tới trung tâm thủ đô Tripoli. GNA đã rút lui để lại các thi thể nằm la liệt trên đường dẫn tới sân bay Tripoli”, LNA viết trên Facebook, đài Al Arabiya cho hay.

Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA). Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn của LNA Ahmed Mismari cho biết vài giờ tiếp theo sẽ gây ngạc nhiên cho tất cả những ai theo dõi tình hình ở Libya, nói rằng trận chiến Tripoli đang diễn ra.

Các lực lượng của Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) đã xác nhận các vụ đụng độ vũ trang trong khu vực dẫn tới sân bay Tripoli. Tuy nhiên, GNA cho hay họ đã chặn đà tiến quân của LNA hướng tới trung tâm thủ đô Libya.

Căng thẳng ở Libya leo thang đáng kể kể từ tháng 4 khi LNA – do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy đóng quân ở miền Đông Libya - phát động chiến dịch đánh chiếm Tripoli.

Khủng hoảng rẽ sang hướng mới khi Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ đóng ở Tripoli ký thỏa thuận hợp tác quân sự hồi tháng 11. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay ông sẵn sàng điều quân tới Libya nếu GNA yêu cầu giúp đỡ trong cuộc chiến chống LNA.

Hôm 26-12, GNA đã chính thức yêu cầu viện trợ quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm