LHQ: Mỹ không nên can thiệp chỉ định đặc phái viên Libya mới

Hôm 30-7, Đại sứ Đức tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Christoph Heusgen kêu gọi Mỹ không nên can thiệp việc chỉ định đặc phái viên LHQ mới tại Libya của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhẳm thay thế người tiền nhiệm - ông Ghassan Salame.

Ông Ghassan Salame được bổ nhiệm làm Đại diện đặc biệt của LHQ tại Libya vào năm 2017 và quyết định từ chức hồi đầu tháng 3, hãng tin Reuters cho hay

Ông Salame, người đứng đầu đứng đầu Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) đã từ chức vì những căng thẳng ông gặp trong nỗ lực hòa giải nội chiến ở đất nước sản xuất dầu bị chiến tranh tàn phá này.

Theo Reuters, Mỹ muốn LHQ phân chia rõ ràng thành hai viên chức đại diện hai vai trò khác nhau. Một người đứng đầu UNSMIL và một người khác tập trung vào nhiệm vụ hòa giải căng thẳng ở Libya.

“Mỹ đã đưa ra những ý kiến và đề nghị của họ về UNSMIL. Chúng tôi tin rằng LHQ có thể thảo luận về điều đó, nhưng Mỹ cũng nên chấm dứt việc can thiệp nhiệm vụ chỉ định người kế nhiệm ông Ghassan Salame của Tổng thư ký LHQ” - ông Heusgen nói với các phóng viên.

Đại sứ Đức tại Liên Hợp Quốc Christoph Heusgen phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 24-6-2019. Ảnh: REUTERS

Trước đó Tổng thư ký Guterres đã đề nghị đưa bà Hanna Tetteh - cựu Ngoại trưởng Ghana, hiện là đặc phái viên của LHQ tại Liên minh châu Phi - thay thế ông Salame.

Chính phủ Washington sau đó tuyên bố sẽ ủng hộ sự chỉ định này nếu LHQ đồng ý chọn thêm một hòa giải viên đặc biệt về Libya khác ngoài bà Tetteh.

Mỹ đề cử cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt cho vị trí này, nhưng bà Helle đã tự rút lui và Washington hiện đang tìm kiếm một ứng cử viên mới, Reuters đưa tin.

Libya lâm vào nội chiến, bạo lực và hỗn loạn sau khi khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can thiệp quân sự vào nước này, lật đổ và giết chết lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011.

Quốc gia này hiện bị cấm vận vũ khí nhưng LHQ nhiều lần phát hiện các bên ủng hộ GNA và LNA vi phạm. GNA chủ yếu được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ còn LNA có sự hậu thuẫn của Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập và một số nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm