LHQ: Lệnh cấm vận vũ khí Libya bị vi phạm

Một số quốc gia ủng hộ phe đối lập ở Libya đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí mà họ đã đồng ý thiết lập tại hội nghị thượng đỉnh ở Berlin (Đức), hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 25-1.

Tại hội nghị thượng đỉnh do Đức và LHQ tổ chức ở Berlin ngày 19-1, các cường quốc nước ngoài ủng hộ các phe tham chiến tại Libya đã đồng ý cấm vận vũ khí nước này. Mục đích của lệnh cấm vận này nhằm đưa các bên tới một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Tổng quan về hội nghị thượng đỉnh Libya tại Berlin, Đức, ngày 19 tháng 1 năm 2020. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, Phái bộ LHQ hỗ trợ Libya (UNSMIL) ghi nhận trong 10 ngày qua nhiều chuyến bay đã hạ cánh tại các sân bay ở phía tây và phía đông Libya. Các máy bay này chở một lượng lớn vũ khí tiên tiến, xe bọc thép, máy bay chiến đấu cung cấp cho các bên tham chiến ở Libya. Ngoài vũ khí, các máy bay còn chở theo một số lượng cố vấn quân sự.

UNSMIL lên án những vi phạm đang diễn ra, vì chúng có nguy cơ đẩy Libya vào đợt xung đột mới.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập hỗ trợ lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tướng Khalifa Haftar lãnh đạo kiểm soát TP Benghazi và miền đông. Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận do Thủ tướng Libya Fayez al-Serraj lãnh đạo và kiểm soát thủ đô Tripoli và miền tây được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Từ tháng 4-2019, quân tướng Haftar đã tiến về cố gắng chiếm Tripoli. Giao tranh đã giảm trong hai tuần qua nhưng vào hôm 25-1, tiếng pháo hạng nặng vẫn có thể được nghe thấy ở Tripoli.

Hội nghị thượng đỉnh Berlin tập hợp các quan chức hàng đầu từ UAE, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nước phương Tây như Mỹ, Pháp, Anh và Liên minh châu Âu.

Đức cũng mời tướng Haftar và Thủ tướng al-Serraj, cả hai đã gặp riêng với Thủ tướng Angela Merkel nhưng từ chối ngồi lại với nhau.

Libya đã bị nhấn chìm trong hỗn loạn kể từ khi NATO đưa quân vào hậu thuẫn lật đổ ông Muammar Gaddafi năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm