LHQ: 'Đây không phải là lúc cắt giảm tài trợ cho WHO'

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres khẳng định đây “không phải là lúc” để cắt giảm các khoản tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, theo đài Fox News.

Tuyên bố của người đứng đầu LHQ được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14-4 tuyên bố tạm ngừng hỗ trợ tài chính trong thời gian tới cho WHO với lý do tổ chức này "đã thất bại khi thực hiện các nhiệm vụ ngăn chặn đại dịch và phải chịu trách nhiệm”.

Ông Guterres nhấn mạnh: “Đây không phải là thời điểm thích hợp để cắt giảm nguồn lực cho WHO cũng như các tổ chức nhân đạo trên thế giới".

Theo ông, WHO - một cơ quan trực thuộc LHQ - lúc này phải được hỗ trợ bởi họ có vai trò “cực kỳ quan trọng" trong cuộc chiến chống đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra.

“WHO là tuyến đầu, hỗ trợ các quốc gia thành viên LHQ và cộng đồng của họ (nhất là với những người dễ bị tổn thương nhất) bằng việc hướng dẫn, đào tạo, tăng cường các trang thiết bị cứu sống con người” - ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (trái) và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: UN NEWS

Tổng thư ký LHQ Guterres còn nhấn mạnh: “Bây giờ là lúc của sự đoàn kết và cộng đồng quốc tế cùng nhau hợp tác để ngăn chặn đại dịch COVID-19”.

“Rõ ràng với những điều kiện như hiện nay, có thể nhiều sự thật giống nhau nhưng lại được hiểu theo những cách khác nhau” - ông Guterres nói.

Fox News dẫn lời ông Guterres rằng một khi tình hình dịch bệnh "được lật sang trang mới, sáng sủa hơn" thì đó mới là lúc để nhìn nhận đầy đủ rằng "dịch bệnh này xuất hiện, lây lan và tàn phá toàn cầu nhanh chóng như thế nào cũng như cách mà các bên liên quan phản ứng với khủng hoảng ra sao”.

"Chắc chắn sẽ có rất nhiều bài học quý giá được rút ra để giải quyết cho nhiều thách thức tương tự trong tương lai" - theo lời ông Guterres.

Đội phản ứng nhanh của WHO đang nỗ lực để ngăn chặn COVID-19 lây lan nhanh ở châu Phi. Ảnh: WHO

Trước đó, trong một cuộc họp báo thường ngày về COVID-19, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẽ ngưng tài trợ cho WHO và nhấn mạnh rằng đây là "sự đúng đắn về chính trị đối với các biện pháp của WHO”.

Mỹ hiện là nước tài trợ lớn nhất cho WHO. Theo Tổng thống Trump, mỗi năm Mỹ đóng góp cho tổ chức này khoảng 400-500 triệu USD, trong khi đó Trung Quốc "chỉ hỗ trợ có 40 triệu USD".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm