LHQ: 2 miền Triều Tiên vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vụ 3-5

Cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc (LHQ) về vụ đấu súng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 3-5 đã xác định cả hai miền đều vi phạm Hiệp định đình chiến nhằm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Bộ Tư lệnh LHQ cho biết.

Sự việc ngày 3-5 là vụ nổ súng đầu tiên trong khoảng hơn hai năm gần đây giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, xảy ra tại khu vực phi quân sự (DMZ) phân cách hai miền.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết nước này đã bắn những phát súng cảnh cáo về phía Triều Tiên, sau khi Triều Tiên bắn bốn phát súng vào một chốt an ninh của Hàn Quốc ở khu vực DMZ.

Theo báo cáo từ cả Hàn Quốc và Triều Tiên, không có bất kỳ thương vong nào xảy ra trong vụ nổ súng.

Bộ Tư lệnh LHQ cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã cử một nhóm điều tra đa quốc gia đặc biệt, với sự hợp tác của quân đội Hàn Quốc để tìm hiểu kỹ hơn về vụ việc này. 

Theo Bộ Tư lệnh LHQ, họ cũng đã liên hệ phía Triều Tiên để thu thập thêm thông tin về vụ việc nhưng Bình Nhưỡng chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Chốt an ninh Hàn Quốc ở khu vực DMZ tại biên giới TP Paju, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Kết quả cuộc điều tra cho thấy cả hai miền đã vi phạm hiệp định đình chiến sau khi Triều Tiên nổ súng bắn về một chốt an ninh của Hàn Quốc và Hàn Quốc bắn đáp trả lại. 

Bộ Tư lệnh LHQ nói rằng họ vẫn không thể xác định liệu bốn phát súng của Triều Tiên là có chủ ý hay do nhầm lẫn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bày tỏ sự tiếc nuối trước việc Bộ Tư lệnh LHQ đã đưa ra kết luận mà không điều tra từ phía Triều Tiên, bên nổ súng trước trong vụ việc hôm 3-5. 

Khu vực DMZ được thiết lập vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên, ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên, được Triều Tiên và Bộ Tư lệnh LHQ chính thức công nhận và giám sát.

Theo Bộ Tư lệnh LHQ, các điều khoản của thỏa thuận đình chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được thiết lập nhằm giảm thiểu rủi ro xảy ra các cuộc đấu súng giữa hai quốc gia.

Theo tờ Mainichi của Nhật Bản, lực lượng quân đội Hàn Quốc đã phản ứng tự vệ một cách chính đáng và rằng họ cam kết luôn hướng đến các mục tiêu thúc đẩy hòa bình và giảm bớt căng thẳng dọc khu vực biên giới hai nước.

Những vụ nổ súng qua lại ở khu vực DMZ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên không phải là sự việc bất thường, song hiện vẫn không có vụ nổ súng gây thương vong nào xảy ra trong những năm gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm