Lầu Năm Góc: Trung Quốc trỗi dậy là đe dọa hàng đầu của Mỹ

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56 ở Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 15-2 nhấn mạnh Trung Quốc và sự trỗi dậy của nước này hiện đang đứng đầu danh sách các mối đe dọa hàng đầu của Mỹ.

"Bắc Kinh đã từng tuyên bố đến trước năm 2035 sẽ hoàn tất cải cách toàn bộ lực lượng quân đội nước này và đến năm 2049 sẽ kiểm soát hoàn toàn châu Á", hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Esper tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tham dự Hội nghị An ninh Munich hôm 14-2. Ảnh: CNN

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng cáo buộc Trung Quốc ngày càng can thiệp nhiều hơn vào nội bộ của các quốc gia khác, nhất là các quốc gia phương Tây, để "giành lợi thế bằng mọi cách và mọi giá".

"Điều cần thiết là cộng đồng quốc tế và cảnh giác trước ý đồ của Trung Quốc muốn thay đổi và xóa bỏ trật tự thế giới hiện hành và các quy tắc quốc tế lâu đời", Bộ trưởng Mark Esper lên tiếng.  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Trung Quốc đặt ra rủi ro rất lớn cho phương Tây. Ông Pompeo sau đó liệt kê các vấn đề mà châu Âu sẽ cảm nhận được sức nóng từ Trung Quốc như về Huawei, tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh, nỗ lực gây ảnh hưởng đến chính trị Mỹ, châu Âu và sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Bắc Cực. 

Dù vậy, với vị thế là cường quốc hàng đầu của Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo tin rằng "chiến thắng cuối cùng vẫn sẽ thuộc về phương Tây". 

Đáp trả, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích các Bộ trưởng Mỹ đưa ra những phát ngôn "không đúng sự thật" và lên án hai quan chức cấp cao của Mỹ liên tục “buộc tội và vu khống” Trung Quốc trên trường quốc tế.

“Bất kể họ đi tới đâu, họ cũng lặp đi lặp lại những điều tương tự. Chúng ta phải vượt qua sự phân biệt giữa Đông và Tây. Trung Quốc sẽ không sao chép mô hình của phương Tây”, ông Vương nói thêm, nhấn mạnh Trung Quốc cam kết cách tiếp cận về hợp tác cùng có lợi, duy trì chủ nghĩa đa phương nhằm giữ gìn hòa bình thế giới.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng đề cao những nỗ lực của Bắc Kinh phản ứng trước sự bùng phát của virus COVID-19. Ông cho biết việc xử lý sự lây lan của dịch viêm phổi cấp là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh hoàn toàn có thể đem lại lợi ích cho thế giới.

“Như nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia đã bày tỏ sự ngưỡng mộ cho chính phủ và người dân Trung Quốc qua những phản ứng chắc chắn (về dịch COVID-19). Điều này đã phản ánh những lợi ích mà Trung Quốc mang lại”, ông Vương nhấn mạnh.

NATO xem Trung Quốc là đối thủ mới
NATO xem Trung Quốc là đối thủ mới
(PLO)- “Có lẽ thách thức lớn nhất mà NATO sẽ đối mặt trong những thập niên sắp tới là chúng ta phải điều chỉnh sự trỗi dậy của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa như thế nào” - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm