Lầu Năm Góc: Mỹ sẽ làm 'những gì cần thiết' để tự vệ ở Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 7-3 cho biết chính quyền Washington sẽ “làm những gì cần thiết” để tự vệ trước các cuộc tấn công tên lửa ở Iraq, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran trên đất Iraq vẫn đang leo thang.

Theo ông Austin, Mỹ vẫn đang "tìm kiếm thông tin tình báo" về kẻ đứng đằng sau vụ việc 10 quả rocket nhắm vào căn cứ quân sự rộng lớn Ain al-Assad của Mỹ và quân đội Iraq ở phía tây nước này vào ngày 3-3.

Đại diện Lầu Năm Góc tiết lộ không có thành viên nào của Mỹ tại căn cứ bị thương, nhưng một nhà thầu dân sự Mỹ đã bị trụy tim khi đang trú ẩn và qua đời ngay sau đó, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Washington sẽ “làm những gì cần thiết” để tự vệ trước các cuộc tấn công tên lửa ở Iraq. Ảnh: AP

Bộ trưởng Austin cho hay Washington đang thúc giục các nhà chức trách Iraq nhanh chóng tiến hành điều tra kẻ đứng sau vụ tấn công hôm 3-3, cũng là vụ thứ tư trong những tuần gần đây nhắm vào các địa điểm mà lực lượng Mỹ hoạt động ở Iraq.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng một lần nữa, chúng tôi biết rõ ai là người chịu trách nhiệm về việc này. Chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp cho những người đang âm mưu thực hiện một cuộc tấn công như vậy nữa rằng chính quyền Mỹ sẽ làm những gì cần thiết để tự vệ” - ông Austin tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ phản công nếu đó là những gì chúng tôi thấy cần làm vào thời điểm ấy” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

“Những gì họ nên rút ra từ cuộc tấn công một lần nữa là chúng tôi sẽ bảo vệ quân đội của mình, sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các phản ứng và tiến hành bước đi phù hợp. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ chọn làm những điều đúng đắn" - ông Austin nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công hôm 3-3 diễn ra chỉ năm ngày sau khi Mỹ trả đũa các cuộc tấn công trước đó bằng vụ đánh bom vào một kho hàng ở biên giới Syria mà Lầu Năm Góc cho rằng đã được lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn sử dụng, có liên quan đến các cuộc tấn công tên lửa.

Các nhà quan sát tin rằng những vụ tấn công tên lửa có thể là cách để Tehran gây sức ép lên Washington, trong lúc tân Tổng thống Joe Biden đang đề nghị khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran vốn bị người tiền nhiệm Donald Trump rút khỏi vào năm 2018.

Nói về các vụ tấn công, Tổng thống Biden cũng khẳng định chính quyền Mỹ đang làm việc để xác định những người chịu trách nhiệm và "sẽ đưa ra phán quyết phù hợp", SCMP đưa tin.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã lên đến đỉnh điểm vào tháng 1-2020 sau khi tướng Iran Qassem Soleimani bị máy bay không người lái của Mỹ ám sát. Đáp trả lại, Iran đã phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ Ain al-Assad và Arbil, khiến hàng chục người bị thương.

Trong 10 tháng tiếp theo, hàng chục quả rocket và bom đã được đặt bên đường nhắm vào các địa điểm an ninh, quân sự và ngoại giao của các quốc gia phương Tây trên khắp Iraq, một số trong số đó đã gây chết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm