Lầu Năm Góc chỉ trích Trung Quốc đe dọa, gây rối ở biển Đông

"Trung Quốc gần đây đã tái diễn các hoạt động can thiệp cưỡng ép đối với hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam ở biển Đông. Động thái này của Bắc Kinh hoàn toàn đi ngược với cam kết Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đưa ra ở Đối thoại Shangri-La đầu năm 2019 rằng Trung Quốc sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình" - thông cáo ngày 26-8 của Lầu Năm Góc cho hay.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan hoạt động trong vùng biển Philippines. Ảnh: REUTERS

"Các hành động của Trung Quốc trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở rộng. Trong đó, mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều được đảm bảo an ninh chủ quyền và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế song song với việc tuân thủ các luật lệ và quy tắc được quốc tế thừa nhận" - thông cáo nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh cáo nếu Bắc Kinh tiếp tục chiến thuật bắt nạt, quấy rối hoạt động dầu khí của Việt Nam trên biển Đông, nước này sẽ "không thể giành được niềm tin và sự tôn trọng của các nước láng giềng lẫn cộng đồng quốc tế".

"Các chiến thuật của Trung Quốc như cưỡng ép các nước ASEAN đang tranh chấp, triển khai lắp đặt các hệ thống vũ khí quân sự sẽ làm gia tăng hoài nghi về uy tín của Trung Quốc. Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của đồng minh và đối tác trong khu vực nhằm đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" - Lầu Năm Góc nêu rõ.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nhóm tàu Địa chất hải dương 8 quay lại xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam hôm 13-8 sau khi rút đi ngày 7-8 trước đó.  

Ngày 22-8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc và yêu cầu nước này chấm dứt các hành vi vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc không gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở biển Đông cũng như ở khu vực. 

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng cho biết các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam sẽ tiếp tục thực thi pháp luật và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Phát ngôn viên cũng tái khẳng định lập trường của Việt Nam lâu nay luôn muốn giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế lên tiếng ủng hộ Việt Nam.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm