Lãnh tụ tối cao Iran dọa 'trục xuất' Mỹ khỏi Syria và Iraq

Đại giáo chủ - Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trong bài phát biểu trước toàn dân ngày 17-5 tuyên bố sẽ "trục xuất" các lực lượng quân sự Mỹ khỏi Iraq và Syria. Ông khẳng định ngay cả các đồng minh của Mỹ trong khu vực cũng "ghê sợ" nước này, theo trang tin IFP News.

"Chắc chắn người Mỹ sẽ không ở lại Iraq và Syria và họ sẽ bị trục xuất khỏi những nước này do các hành vi như ủng hộ khủng bố, hỗ trợ vô điều kiện cho sự áp bức ngày càng tăng của Israel và cách ứng phó đại dịch COVID-19 tồi tệ của Mỹ" - ông Khamenei nói.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trong một sự kiện công cộng ở thủ đô Tehran hồi tháng 9-2015. Ảnh: REUTERS

Đáng chú ý, nhà lãnh đạo Iran còn kêu gọi người dân "không được thương xót" kẻ thù. "Không mất cảnh giác trước những ai không chấp nhận các giá trị của cuộc cách mạng Hồi giáo và hình dung rõ ràng kẻ thù là ai. Gieo rắc nghi ngờ là xương sống cho hoạt động của họ" - ông Khamenei nhấn mạnh. 

Đại giáo chủ Khamenei cũng cho biết Iran đang chiến đấu trên mặt trận chống lại "sự áp bức và kiêu ngạo", đồng thời khẳng định kẻ thù đang muốn "làm suy yếu lòng tự tôn dân tộc" của Iran. 

Các phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện kể từ sự kiện Mỹ tấn công hạ sát Thiếu tướng Qasem Soleimani vào ngày 3-1. Tehran sau đó tiến hành nhiều đợt tấn công trả đũa khiến hàng chục lính Mỹ bị thương. 

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Sputnik ngày 18-5 cho hay Iran đã triệu tập Đại sứ Thụy Sĩ Markus Leitner - bên trung gian liên lạc lâu nay giữa Washington và Tehran - để phản đối việc Hải quân Mỹ lên kế hoạch chặn các tàu chở dầu Iran trên đường tới Venezuela.

Dù vẫn chưa nhận được xác thực từ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, hãng tin Reuters dự đoán khả năng cao là Mỹ tiến hành hành động "cứng rắn" nói trên.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi, trong cuộc trao đổi với Đại sứ Thụy Sĩ, đã nhấn mạnh rằng quan hệ thương mại giữa Venezuela và Iran là hoàn toàn hợp pháp đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ hành động "bất hợp pháp" nào.

Được biết một nhóm năm tàu chở dầu của Iran gần đây đã bị phát hiện vượt qua biển Địa Trung Hải vào Đại Tây Dương với đích đến là Venezuela. Các nhà phân tích cho rằng Iran có thể đang cố giúp Venezuela vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm