Lãnh tụ Iran: Không bỏ qua chuyện Mỹ giết tướng Soleimani

Theo đài RT, hôm 21-7, Lãnh tụ Tối cao Iran - Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã cảnh báo rằng Iran sẽ tiếp tục trả đũa Mỹ sau vụ giết chết tướng Qasem Soleimani trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tháng 1.

Hôm 21-7, ông Khamenei gặp Thủ tướng Iraq - ông Mustafa al-Kadhimi tại Tehran. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Iraq kể từ khi ông nhậm chức. 

Trong cuộc nói chuyện, ông Khamenei nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Mỹ ở Iraq là khởi nguồn của sự tham nhũng cũng như phá hoại ở nước này.

“Mỹ luôn tìm kiếm một khoảng trống quyền lực trong khu vực để tạo ra sự hỗn loạn nhằm mở đường cho sự can thiệp của họ” - ông Khamenei nói.

Lãnh tụ Tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei. Ảnh: REUTERS

Ông Ali Khamenei cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng quan hệ Iran-Iraq trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời ông cũng cảnh báo các lực lượng nước ngoài có thể tìm cách phá vỡ mối quan hệ này của hai nước.

“Tất nhiên, việc mở rộng quan hệ Iran-Iraq sẽ vấp phải nhiều phản đối, dẫn đầu là Mỹ, vì Washington không muốn thấy nước Iraq độc lập và hùng mạnh” - ông Ali Khamenei nói.

Sau cuộc trò chuyện với ông Khamenei, Thủ tướng Iraq đã xuất hiện tại một cuộc họp báo cùng với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, lặp lại lời kêu gọi cải thiện quan hệ và khẳng định Iraq sẽ không cho phép bất kỳ hành vi xâm lược hay thách thức nào xảy ra với Iran.

Cuộc họp cấp cao giữa Iran và Iraq diễn ra khi Washington tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt khắt khe hơn đối với Tehran, nhằm đóng băng việc xuất khẩu dầu đồng thời tước đi nguồn thu quan trọng của nước này.

Vụ ám sát tướng Soleimani - Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Iran đã gia tăng nguy hiểm căng thẳng giữa Washington và Tehran. Hai bên liên tục có các phát ngôn hiếu chiến.

Iran đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq để trả đũa Mỹ. Giữa làn sóng xung đột, Iran đã mắc sai lầm nghiêm trọng: bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine do tưởng nhầm là máy bay quân sự Mỹ.

Mỹ cũng đã gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Tehran trong những tuần gần đây, một động thái mà Ngoại trưởng  Iran - ông Javad Zarif cho biết sẽ hủy hoại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm