Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là 'trung tâm tình báo'

Tờ South China Morning Post hôm 23-7 đưa tin Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - ông David Stilwell nói rằng Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Houston, bang Texas, là “trung tâm tình báo” của quân đội nước này.

Phát biểu trên được đưa sau khi Washington yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Ảnh: REUTERS

Việc chính phủ Mỹ ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston hôm 21-7 đã khiến Bắc Kinh giận dữ, dẫn đến chuyện các nhân viên của Trung Quốc đốt nhiều tài liệu trong khuôn viên tổng lãnh sự quán.

Nói về quyết định này của Mỹ, ông Stilwell phát biểu: “Lãnh sự quán Houston là trung tâm tình báo của quân đội Trung Quốc, cũng như nỗ lực gửi sinh viên đến Mỹ của quân đội Trung Quốc để thu thập thông tin giúp nâng cao khả năng tác chiến của Bắc Kinh”.

Sáng 22-7, ông Stilwell cũng cho biết lãnh sự quán này từng có "lịch sử dính líu hành vi lật đổ".

“Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã công khai và bí mật gửi sinh viên đến các trường đại học Mỹ để nghiên cứu những điều cần thiết nhằm thúc đẩy lợi thế chiến tranh của Trung Quốc về mặt kinh tế cũng như các lĩnh vực khác” - ông Stilwell cho biết thêm. 

Hôm 22-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với phóng viên trong chuyến công du châu Âu: “Chúng tôi sẽ thực hiện các hành động bảo vệ người dân Mỹ, bảo vệ an ninh quốc gia cũng như kinh tế và việc làm cho người dân Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm