Lãnh đạo tối cao Iran Khamenei: Không để Mỹ quay lại!

Mô tả Mỹ vẫn là kẻ thù dài hạn, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 3-11 tuyên bố Iran sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm đối thoại với Mỹ.

“Một cách để phong tỏa sự thâm nhiễm chính trị của Mỹ là cấm tất cả đối thoại với Mỹ. Có nghĩa Iran sẽ không khuất phục áp lực của Mỹ… Ai cho rằng thương lượng với kẻ thù sẽ giải quyết được vấn đề của chúng ta là đã sai 100%” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Khamenei nói.

Ông Khamenei tuyên bố một ngày trước ngày kỷ niệm 40 năm sự kiện Iran phong tỏa Đại sứ quán Mỹ ở Tehran (4-11-1979). Iran phong tỏa Đại sứ quán Mỹ ở Tehran không lâu sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, đã cầm giữ 52 công dân Mỹ tại đại sứ quán trong 444 ngày. Hằng năm, Iran thường kỷ niệm sự kiện này với các cuộc tuần hành xuống đường chống Mỹ.

Sinh viên Iran leo rào vào chiếm đại sứ quán Mỹ ở Tehran (Iran) ngày 4-11-1979. Ảnh: AFP

Sinh viên Iran leo rào vào chiếm Đại sứ quán Mỹ ở Tehran (Iran) ngày 4-11-1979. Ảnh: AFP

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt thù địch giữa hai nước và sự thù địch này đến giờ vẫn là một thực tế trong tình hình địa chính trị Trung Đông và là một phần quan trọng của ý thức hệ quốc gia Iran.

“Mỹ vẫn không thay đổi kể từ nhiều thập niên trước... nước này vẫn tiếp tục thái độ hung hăng, xấu xa và vẫn giữ cung cách độc tài quốc tế. Iran có một ý chí vững chắc, sắc đá. Iran sẽ không để Mỹ quay lại” - ông Khamenei tuyên bố ngày 3-11.

Các con tin Mỹ bị bắt và bịt mắt bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Tehran (Iran) năm 1979. Ảnh: REUTERS

Các con tin Mỹ bị bắt và bịt mắt bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Tehran (Iran) năm 1979. Ảnh: REUTERS

Quan hệ giữa Iran và Mỹ một năm qua khủng hoảng trầm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm P5+1 năm 2015.

Sau động thái này, Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt - mà Mỹ đã tạm phong tỏa theo nội dung thỏa thuận - lên Iran. Ý định của ông Trump là làm áp lực để Iran phải chấp nhận đàm phán lại thỏa thuận theo các điều khoản có lợi hơn cho Mỹ.

Iran phản ứng hành động của Mỹ bằng cách giảm bớt các cam kết của mình theo thỏa thuận và cho biết sẽ có thêm các bước đi mới trong tháng 11 này. Và bất chấp áp lực từ Mỹ, ông Khamenei cấm các quan chức Iran đối thoại với Mỹ trừ khi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt và quay lại với thỏa thuận hạt nhân.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Iran sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm đối thoại với Mỹ, sẽ không để Mỹ quay trở lại. Ảnh: DW

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Iran sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm đối thoại với Mỹ, sẽ không để Mỹ quay trở lại. Ảnh: DW

Ông Khamenei cũng không đánh giá cao việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cố gắng làm trung gian hòa giải, môi giới đối thoại giữa Iran và Mỹ. Ông Khamenei nhắn nhủ với ông Macron rằng không nên lạc quan một cuộc gặp sẽ giải quyết mọi vấn đề giữa Iran và Mỹ. 

Ông Macron từng cố gắng làm cầu nối thiết kế một cuộc gặp giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9 nhưng thất bại.

Hơn thế, ông Macron còn cố gắng dàn xếp một cuộc điện đàm giữa ông Rouhani và ông Trump. Ông Macron đã lệnh cho một số kỹ thuật viên người Pháp lắp đặt một đường dây nóng trong một căn phòng ở cùng tầng với phòng ông Rouhani ở tại khách sạn Millennium Hilton ở New York - nơi ông Rouhani ở để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với hy vọng ông Rouhani sẽ chịu rời khỏi phòng và tiếp điện thoại với ông Trump.

Tối 24-9, ông Trump gọi tới và ông Macron trả lời cuộc gọi, bảo ông Trump chờ để ông gọi ông Rouhani ra tiếp điện thoại. Tuy nhiên, ông Rouhani đã nhất quyết không ra khỏi phòng để nhận cuộc gọi, mặc ông Trump giữ điện thoại đầu dây bên kia và mặc ông Macron đang đợi trên tiền sảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm