Lãnh đạo phe Cộng hoà ở Thượng viện chúc mừng ông Biden

Trong bài phát biểu trước Thượng viện hôm 15-12, Lãnh đạo phe Cộng hoà ở cơ quan này - Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đã chính thức thừa nhận ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, theo đài CNN

"Một ngày trước, đại cử tri các bang đã nhóm họp và bỏ phiếu và đất nước chúng ta đã chính thức có một tổng thống tân cử và một phó tổng thống tân cử. Hàng triệu người có thể đã mong muốn một kết quả khác nhưng các đại cử tri cuối cùng đã lên tiếng. Do đó, hôm nay tôi muốn chúc mừng ông Joe Biden" - ông McConnell cho biết. 

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell trong bài phát biểu công nhận chiến thắng của ông Biden trước Thượng viện hôm 15-12. Ảnh: CNN

Ông McConnel cũng dành có lời khen cho Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris với lời khẳng định: "Tất cả người Mỹ có thể tự hào khi đất nước giờ đây đã có một nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử".

Ngoài ra, bài phát biểu còn có một số nội dung điểm lại những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua của Tổng thống Donald Trump.

Ông Mitch McConnell khẳng định nhờ tài lãnh đạo quyết đoán của ông Trump cùng sự ủng hộ của Quốc hội mà nước Mỹ đã có vaccine đúng hạn vào cuối năm. Đà tăng trưởng kinh tế vượt bậc trong bốn năm vừa qua cũng một tay ông Trump thúc đẩy. 

"Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence xứng đáng nhận được những lời cảm ơn và sự cảm kích từ tất cả chúng ta vì họ đã đưa chúng ta đến rất nhiều chiến thắng" - ông McConnell nhấn mạnh.  

CNN cho biết lời chúc của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell có ý nghĩa rất quan trọng bởi có thể xem nó là một tín hiệu chính thức của toàn bộ đảng Cộng hoà chịu chấp nhận chiến thắng của ông Biden. Đây chắc chắn sẽ giáng một đòn mạnh vào nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược kết quả của ông Trump.  

Một diễn biến đáng chú khác được hãng tin Reuters ghi nhận là ngay sau khi phát biểu xong, ông McConnell được cho là đã nói chuyện riêng với ông Biden trước khi lên đường bay tới bang Georgia để vận động cho chiếc ghế thượng nghị sĩ cuối cùng ở đây. 

Trả lời phỏng vấn của Reuters, ông Biden cho biết hai bên đã trao đổi và có xảy ra bất đồng nhưng nhìn chung thì vẫn đồng ý hợp tác trên nhiều vấn đề khác nhau. "Chúng tôi cam kết là sẽ ngồi lại với nhau trong thời gian sớm nhất" - ông Biden nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm