Lãnh đạo Nga, Ukraine gặp nhau nhằm tìm lối ra cho xung đột

Theo The New York Times, Nga và Ukraine sẽ có cuộc gặp đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề xung đột đã kéo dài 5 năm tại miền Đông Ukraine. Cuộc gặp dự kiến sẽ được tổ chức ở Paris vào ngày 9-12 sắp tới với sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Nội dung của cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo sẽ xoay quanh vấn đề xung đột tại miền Đông Ukraine giữa quân đội chính phủ nước này và nhóm ly khai thân Nga. Theo ông Bohdan Yaremenko, Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại thuộc Nghị viện Ukraine, cuộc gặp này sẽ nhằm tạo ra "một lộ trình để thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk" vốn được ký kết vào năm 2015.

Cuộc gặp đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga - Ukraine sẽ được tổ chức ở Paris vào tháng tới nhằm tìm ra lối thoát cho xung đột tại miền Đông Ukraine. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc gặp gỡ trên sẽ còn có sự tham gia của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tổng thống Pháp trong một tuyên bố đã gọi cuộc hội kiến Nga - Ukraine sắp tới là "một tiến triển lớn khi hai bên sẽ đàm phán để đi đến thỏa thuận".

Các nhà phân tích phương Tây lại không đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp Paris sắp tới, đặc biệt là trong bối cảnh cả Moscow và Kiev đều đang vướng phải nhiều vấn đề chính trị trong nước. Tuy nhiên, việc ông Putin sẵn sàng gặp người đồng cấp Ukraine chứng tỏ rằng có những tiến triển nhất định.

Cuộc gặp này còn diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga và các nước phương Tây gia tăng sau các đòn cấm vận của Mỹ và châu Âu nhằm vào nước này, cũng như vụ ông Trump bị Hạ viện tiến hành điều tra luận tội với cáo buộc dùng viện trợ quân sự nhằm ép Ukraine tuyên bố điều tra con trai của đối thủ chính trị Joe Biden.

Vào năm 2015, thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết được kỳ vọng sẽ khôi phục hòa bình và chấm dứt cuộc xung đột tại miền Đông hiện đã lấy đi hơn 13.000 người. Theo thỏa thuận trên, các khu vực ly khai sẽ được địa vị pháp lý đặc biệt và bầu cử địa phương được tổ chức, song cho đến nay các điều khoản ấy chưa được thực hiện do tranh cãi giữa Kiev và lực lượng ly khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm