Lãnh đạo G20: Căng thẳng thương mại ngày càng sâu sắc

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 (nhóm 20 nền kinh tế phát triển nhất thế giới) diễn ra tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản, sau nhiều phiên đàm phán gay gắt, các lãnh đạo đang chật vật để đưa ra một thông cáo chung.

Tại Hội nghị G20 ở Buenos Aires, Argentina hồi năm 2018, các lãnh đạo tài chính hứa xem xét về việc cải tổ WTO. Họ cho rằng các quy định của WTO không thúc đẩy được sự phát triển.

Một thoả thuận hưu chiến thương mại trong vòng năm tháng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã được đưa ra nhằm làm dịu bớt căng thẳng đôi bên. Tuy vậy, việc thương lượng rơi vào bế tắc hồi tháng trước đã khiến hai nước liên tục tăng mức thuế vào hàng hoá của nhau.

Thông cáo chung dự kiến được công bố vào ngày 9-6, trong đó sẽ bàn tới việc “căng thẳng thương mại, địa chính trị đang ngày càng sâu sắc”. Các lãnh đạo G20 sẽ tiếp tục đưa ra cảnh báo về rủi ro kinh tế và có những động thái tiếp nối.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 28 và 29-6 tới ở thành phố Osaka, Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm