Lãnh đạo đối lập Belarus họp với Liên Hợp Quốc

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya đã họp với Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) và kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko, hãng tin Reuters cho hay.

Phát biểu từ TP Vilnius (Lithuania) thông qua kết nối video trực tuyến trong phiên họp không chính thức của HĐBA hôm 4-9, bà Tsikhanouskaya kêu gọi LHQ kêu gọi các nước lên án các hành vi mà phe đối lập Belarus cho là "đàn áp biểu tình" và "tội ác chống lại loài người".

Bà Tsikhanouskaya cũng thúc giục LHQ gửi một phái đoàn giám sát quốc tế đến Belarus, đồng thời Ủy ban Nhân quyền LHQ nên tổ chức một phiên họp đặc biệt về tình hình ở quốc gia Đông Âu này. 

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya trong phiên họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 4-9. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi cần sự giúp đỡ của LHQ để ngăn chặn những hành vi vi phạm trắng trợn quyền con người và coi thường phẩm giá con người", bà Tsikhanouskaya gay gắt chỉ trích chính quyền ông Lukashenko.

Bà Tsikhanoyskaya cũng kêu gọi LHQ gửi phái đoàn quốc tế đến Belarus để "thu thập không tin về tình hình trên thực địa", đồng thời yêu cầu chính quyền Minsk phải cho phép các thành viên phái đoàn phải được tự do đi lại và tiếp cận người biểu tình ở Belarus.

"Chúng tôi kêu gọi LHQ lên án việc các cơ quan an ninh Belarus sử dụng vũ lực quá mức chống lại người biểu tình", bà Tsikhanouskaya nhấn mạnh.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus cũng thúc giục cộng đồng quốc tế trừng phạt những chính trị gia ở Minsk liên quan tới các cáo buộc gian lận bầu cử.

Đây được coi là lần đầu tiên của bà Tsikhanouskaya chính thức kêu gọi sự tham gia của cộng đồng quốc tế để đối phó với các bất ổn đang kéo dài ở Belarus, theo Reuters.

Tình hình ở Belarus xấu đi nhanh chóng sau khi Tổng thống Lukashenko tuyên bố tái đắc cử hôm 9-8. Phe đối lập cáo buộc cuộc bầu cử không công bằng, không công nhận kết quả bầu cử và kêu gọi người dân xuống đường biểu tình.

Ngày 11-8, bà Tsikhanouskaya thông báo bà đã sang lánh tại quốc gia láng giềng Lithuania. Bà cho biết chính quyền Tổng thống Lukashenko không ép buộc bà rời khỏi đất nước, nhưng nhân vật đối lập này chọn ra đi để bảo vệ bản thân và các con mình.

Từ Vilnius, bà Tsikhanouskaya vẫn tiếp tục kết nối với các thành viên phe đối lập Belarus và gửi nhiều video truyền thông điệp cho những người biểu tình trong nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm