'Làm gián điệp' cho Trung Quốc, cựu sĩ quan CIA lãnh 19 năm tù

Theo hãng tin AP, Jerry Chun Shing Lee, 55 tuổi, đã nhận tội âm mưu thực hiện hành vi gián điệp, nhưng các luật sư bào chữa cho Lee tranh luận rằng hành vi của ông không nghiêm trọng như chính phủ mô tả.

Các công tố viên cho biết tình báo Trung Quốc đã đưa cho Lee hơn 840.000 USD trong khoảng thời gian ba năm bắt đầu từ năm 2010 và Lee có thể đã cung cấp cho họ tất cả thông tin mà ông ta thu được trong suốt 13 năm làm việc cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Tuy nhiên, các công tố viên thừa nhận họ không có bằng chứng trực tiếp để chứng minh số tiền mặt trị giá 840.000 USD mà Lee gửi vào tài khoản ngân hàng của anh ta đến từ tình báo Trung Quốc.

Nhưng các công tố viên cho biết Lee cũng không đưa ra được một lời giải thích hợp lý nào cho nguồn gốc của số tiền trên. Ông từng điều hành một doanh nghiệp thuốc lá ở Hong Kong nhưng công việc kinh doanh về cơ bản là một thất bại, các công tố viên cho biết.

Con dấu của Cơ quan Tình báo Trung ương được hiển thị trong sảnh của trụ sở CIA ở Langley, Virginia. Ảnh: AFP

Công tố viên Neil Hammerstrom nói rằng một kết luận hợp lý duy nhất đó là “tình báo Trung Quốc đã nhận được những thông tin chất lượng và quan trọng” từ Lee.

Công tố viên Adam Small cho biết chính phủ tin rằng Lee đã bán thông tin trong một cuốn sổ tay và ổ đĩa, bao gồm tên của tám nhân viên bí mật của CIA, những người mà Lee tuyển dụng và quản lý trong thời gian làm việc ở CIA từ năm 1994 đến 2007. Ngoài ra, Lee cũng cung cấp thông tin chi tiết về các kỹ năng gián điệp của CIA, như cách họ giao tiếp với nhau và làm thế nào để duy trì lớp vỏ bọc ngụy trang.

Về phần mình, Lee nói: “Tôi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hành vi của mình”.

Lee là một công dân nhập tịch Mỹ, năm 15 tuổi di cư từ Hong Kong đến Hawaii cùng với gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm