Ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung lại hoãn đến tháng 12

Một quan chức giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng "Thỏa thuận giai đoạn một” với mục tiêu chấm dứt cuộc chiến thương mại sẽ không đạt được hoàn toàn nhưng ít nhất cũng sẽ có một thỏa thuận nhỏ, còn hơn là không.

Hàng chục địa điểm đã được đề xuất cho cuộc họp, theo vị quan chức này, trong đó có Chile - nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Á- Thái Bình Dương hồi tháng 11.

Các địa điểm khác có thể có ở châu Âu và châu Á như Thụy Điển và Thụy Sĩ, kể cả bang Iowa (Mỹ) mà Trump đã đề nghị dường như đã bị loại trừ.

Thủ đô London, Anh, được gợi ý là địa điểm thích hợp vì sẽ là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh NATO tháng 12 tới mà hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau bên lề hội nghị này. Hiện quyết định chọn London vẫn đang trong quá trình xem xét.

Thủ đô London của Anh được gợi ý là nơi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung gặp gỡ ký kết thỏa thuận thương mại tạm thời. Ảnh: The Telegraph

Người phát ngôn của Nhà Trắng Judd Deere cho biết: “Các cuộc đàm phán đang diễn ra và các quá trình soạn thảo nội dung ‘Thỏa thuận giai đoạn một’ vẫn đang tiến hành. Chúng tôi sẽ thông báo khi có thông tin chính thức về địa điểm ký thỏa thuận”.

Phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Theo Reuters, Trung Quốc rất mong muốn việc rút lại thuế quan được thảo luận trong các cuộc gặp nhưng vẫn không phá vỡ tiến trình đi đến thỏa thuận tạm thời.

Quan chức này nói rằng Bắc Kinh xem thỏa thuận nhanh chóng này là một cơ hội tốt với những điều kiện có lợi trong bối cảnh ông Trump đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ một cuộc điều tra luận tội ông.

Theo nguồn tin Reuters, thỏa thuận tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ bao gồm một cam kết dỡ bỏ thuế quan dự kiến áp dụng ngày 15-12 tới đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 156 tỉ USD bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi trẻ em.

Nguồn tin khác lại cho biết Trung Quốc thúc đẩy ông Trump gỡ bỏ thêm thuế quan áp đặt hồi tháng 9 vừa qua như là một phần của giai đoạn đầu của thỏa thuận. Còn số phận về việc áp thuế ngày 15-12 tới cũng được xem như là một phần của cuộc đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm