Khu vực Vùng Xanh tiếp tục bị tên lửa Katyusha tấn công

Hãng thông tấn Reuters cho biết trong đêm 8-1 (giờ Iraq), ít nhất ba quả tên lửa đã được phóng vào khu vực trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq, trong đó có một quả rơi cách Đại sứ quán Mỹ chỉ khoảng 100 m.

Hiện chưa có bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Đây đã là lần thứ 16 các cơ sở Mỹ ở Iraq bị tấn công chỉ trong vòng hai tháng qua. Gần đây nhất, Iran đã thực hiện hai đợt không kích bằng tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân Ayn al-Asad và TP Erbil ở khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq vào tối 7-1.

Sự việc xảy ra khi Iran tuyên bố bắt đầu chiến dịch trả thù "Thánh Soleimani", đáp trả lại vụ tấn công sát hại tướng Soleimani, chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ở Baghdad, Iraq hôm 3-1.

Chuông báo động ở khu vực Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của Iraq rung lên sau khi bị tên lửa tấn công đêm 8-1. Nguồn: SPUTNIK

"Hai quả tên lửa Katyusha đã rơi trong khu vực Vùng Xanh mà không gây ra thương vong nào. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình cụ thể" - một quan chức quân sự Iraq nói với hãng Reuters.

Hệ thống báo động của khu vực Vùng Xanh - nơi có các tòa nhà chính phủ, Đại sứ quán Mỹ và nhiều cơ quan đại diện ngoại giao các nước đã phát chuông báo động hai lần khi các vụ pháo kích xảy ra, người dân địa phương cho biết.

Trước đó, vào sáng 8-1 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên sau hai đợt không kích của Iran nhắm vào căn cứ không quân Ayn al-Asad và khu vực Erbil. Ông cho biết Mỹ có thể chọn cả biện pháp quân sự lẫn biện pháp phi quân sự để đáp trả vụ tấn công trên nhưng Washington sẽ chọn cách tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Tehran.

Theo ông, dù có năng lực quân sự hàng đầu thế giới, nước Mỹ không muốn phải dùng chúng để gây chiến với các nước. Ông cũng cho rằng chính Iran cũng đang "chùn bước và đó là một điều tốt cho các bên liên quan và cho cả thế giới".

Ngay trong sáng 8-1 (giờ Iran), Tehran đã có tuyên bố xác nhận thực hiện vụ tấn công và coi đó là hành động tự vệ chính đáng phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Nước này cũng cho biết hành động này chỉ nhằm trả thù cho tướng Soleimani chứ không muốn phải xảy ra chiến tranh.

Ông Trump: Mỹ có nhiều lựa chọn đáp trả Iran
Ông Trump: Mỹ có nhiều lựa chọn đáp trả Iran
(PLO)- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu đầu tiên trước toàn nước Mỹ về vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào hai căn cứ quân sự của Mỹ vào 23h30 ngày 8-1 (giờ Việt Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm