Không quân Mỹ cam kết 'không từ bỏ' tuần tra biển Đông

"Tôi muốn nói với các bạn rằng chúng tôi sẽ không từ bỏ cam kết và khả năng hoạt động ở trên biển hoặc trên không bất cứ địa điểm hoặc bất cứ thời điểm nào chúng tôi cần, trong tương lai cũng sẽ như vậy. Đó là cam kết của chúng tôi đối với khu vực này" - trang tin Rappler dẫn lời Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein cho biết.

Các phát ngôn của ông Goldfein được đưa ra nhân chuyến thăm Manila ngày 16-8 cùng với tướng Charles Brown Jr. - chỉ huy lực lượng không quân Thái Bình Dương. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh dư luận Philippines bất bình trước loạt xâm nhập của tàu chiến Trung Quốc vào vùng biển nước này những tháng gần đây.

Hải quân Mỹ hiện diện ở biển Đông. Ảnh: REUTERS

Tướng Goldfein khẳng định mọi vi phạm các "quy tắc trật tự quốc tế" đều đáng quan ngại. "Thẳng thắn mà nói bất cứ hoạt động trên biển hoặc trên không, ngay các hoạt động trên không gian và trên mạng đều phải tuân thủ các quy tắc quốc tế về trật tự chung. Do đó, dù bất cứ ai trong khu vực vi phạm điều này, đây cũng là vấn đề đáng quan ngại" - ông phát biểu.

"Vì vậy, sự hiện diện của chúng tôi ở đây một phần là để đảm bảo các khu vực quốc tế chung phải thuộc về mọi người. Mọi người, trong đó có Trung Quốc, đều hưởng lợi khi có tự do hàng hải" - Tham mưu trưởng Goldfein nói thêm. 

Trong khi đó, tướng Brown Jr. nhấn mạnh vai trò của các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải của nước này là nhằm mục đích răn đe bất kỳ nỗ lực vi phạm luật pháp quốc tế và đảm bảo khu vực biển Đông mở cửa cho tất cả tàu thuyền lưu thông. 

"Chúng tôi phải làm rõ như thế cho bất kỳ ai có ý định phá vỡ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, dù cho đó là ai đi nữa. Mọi người đều có quyền tự do di chuyển trên không hoặc trên biển bất kể họ thuộc quốc gia nào, luật pháp quốc tế đã ghi rất rõ" - ông Brown Jr. cho biết.

Tướng Goldfein cũng cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ Philippines trong trường hợp nước này bị tấn công vũ trang theo đúng tinh thần hiệp ước phòng thủ chung hai bên. 

Trước đó, vào ngày 9-8, Đô đốc Karl Thomas, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, khẳng định hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại biển Đông để đảm bảo an ninh và tự do hàng hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm