Không phải về nhà mà binh lính Mỹ sẽ được điều sang Iraq

Hãng tin AP cho biết Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ đưa binh lính Mỹ về nước sau các cuộc chiến dài tại Trung Đông nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói rằng quân đội Mỹ sau khi rời Syria sẽ tới miền Tây Iraq để tiếp tục chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Twitter của ông Trump nói về việc binh lính Mỹ sẽ không còn ở trong khu vực chiến đấu hay ngừng bắn và sẽ kết thúc các cuộc chiến dai dẳng. Ảnh: TWITTER

“Họ không trở về nhà và Mỹ cũng sẽ không rời khỏi Trung Đông đầy biến động này” - ông Esper nhấn mạnh về kế hoạch hiện tại trước khi ông tới Afghanistan hôm 20-10.

Ông Esper cho biết đã bàn bạc với người đồng cấp Iraq về kế hoạch chuyển khoảng 1.000 binh sĩ từ Syria sang miền Tây Iraq. Việc rút quân này sẽ mất vài tuần chứ không phải vài ngày, theo AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng quân đội Mỹ sẽ đến Iraq sau khi rời khỏi Syria. Ảnh: AP

Cuộc chiến chống IS ở Syria, vốn do lực lượng người Kurd - đồng minh của Mỹ nhưng đã bị Washington “bỏ rơi” - chỉ huy, sẽ tiếp tục được các lực lượng Mỹ thực hiện, cụ thể là từ quốc qia láng giếng của Syria là Iraq.

Ông Esper để ngỏ khả năng các lực lượng Mỹ sẽ tiến hành các nhiệm vụ chống khủng bố từ Iraq vào Syria. Nhưng nói với truyền thông, ông cho biết chi tiết các kế hoạch này sẽ tiến hành theo trình tự thời gian.

Quân đội Mỹ tiến vào Iraq sẽ có hai nhiệm vụ chính. “Một là để giúp bảo vệ Iraq và hai là thực hiện một nhiệm vụ chống khủng bố IS bởi vì chúng tôi đang sắp xếp các bước tiếp theo” - ông Esper nói.

“Mọi việc có thể thay đổi trong khoảng thời điểm từ bây giờ cho đến khi nào chúng tôi hoàn thành việc rút quân nhưng đó là kế hoạch đã được bắt đầu ngay lúc này” - chủ nhân Lầu Năm Góc cho biết thêm.  

Đoàn xe quân sự của Mỹ dừng lại tại thị trấn Tell Tamer, phía Bắc Syria hôm 20-10. Ảnh: AP

Hiện Mỹ đang duy trì 5.000 quân tại Iraq do sự nhạy cảm chính trị tại quốc gia này. Theo AP, ông Esper sẽ làm việc với các đồng minh tại cuộc họp của NATO để thảo luận các bước đi tiếp theo chống IS. 

Như đã đưa tin, trước khi rời khỏi Syria, các binh sĩ Mỹ đã đánh bom một căn cứ và một đường băng của máy bay chiến đấu tại một thị trấn gần Tell Tamer, tỉnh al-Hasakah và phá hủy một căn cứ nữa ở đông bắc nước này. Lý giải cho việc này là để ngăn các lực lượng ở lại sử dụng chúng, cụ thể là quân đội chính phủ Syria đã vào thị trấn Tell Tamer, sau khi Mỹ rút quân.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đang phải đối mặt với những chỉ trích liên tục về cách tiếp cận cuộc khủng hoảng tại Syria, cụ thể là lời hứa sẽ đưa quân đội về nước dường như sẽ không được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm