Không phải Mỹ, nước nào tỉ lệ chết vì COVID-19/dân cao nhất?

Nước nào đang có tỉ lệ người chết vì COVID-19/số dân cao nhất thế giới. Câu trả lời chắc chắn mang lại sự bất ngờ cho rất nhiều người khi đó không phải là các nước có nhiều người chết nhất nhì thế giới như Mỹ, Tây Ban Nhahay Ý.

Trong cuộc họp báo hôm 18-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những con số thống kê về số ca nhiễm, tỉ lệ tử vong, hồi phục và cả tỉ lệ người chết trên số dân… của nhiều nước trên thế giới, đài National Public Radio (NPR) đưa tin. 

Theo bảng so sánh ông Trump đưa ra thì tỉ lệ người chết vì COVID-19 trên số dân ở Mỹ còn thấp hơn sáu quốc gia châu Âu. 

Bên cạnh đó, ông Trump chỉ ra một phát biện bất ngờ về nước có tỉ lệ người chết vì COVID-19 trên số dân cao nhất thế giới: Chính là Bỉ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra bảng so sánh tỉ lệ người chết vì COVID-19 trên số dân tại các nước. Ảnh: REUTERS

Tính đến ngày 22-4 (giờ địa phương), Bỉ với dân số hơn 11,4 triệu người đã ghi nhận đến 6.262 người chết vì COVID-19. Điều này nghĩa là nếu tính tỉ lệ người chết trên toàn dân thì cứ một triệu dân ở Bỉ có đến 540 người chết vì COVID-19. 

Bỉ bị đưa lên top đầu những nước có tình trạng dịch bệnh tồi tệ nhất là có nguyên nhân. Hiện nay, các nhà chức trách nước này đang áp dụng cách thống kê bệnh nhân tử vong khác biệt. Cụ thể, họ không chỉ tính những trường hợp tử vong được xác định rõ ràng do nhiễm COVID-19 mà còn tính cả các ca tử vong nghi ngờ liên quan đến bệnh dịch này dù có thể chưa qua xét nghiệm. 

Chẳng hạn, 52% trong tổng số 6.262 người chết hiện tại ở Bỉ là ở trong các viện dưỡng lão (3.256 người). Tuy nhiên, chỉ 4,5% trong số 3.256 người này được xác định đã nhiễm COVID-19.

Dù ông Trump không nói sai nhưng cách so sánh của Mỹ cũng ngay lập tức đã khiến Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Bỉ Denis Ducarme nổi giận. Ông Ducarme gọi đây là một chiêu bài chính trị “ghê rợn”, một kiểu bóp méo khái niệm để khiến dư luận ngộ nhận tình hình dịch ở nước Bỉ mới thật sự đáng lo, còn Mỹ thì vẫn ổn.

“Các thống kê của chúng tôi là vô cùng toàn diện, rõ ràng” - Bộ trưởng Ducarme nói. 

Một nhân viên y tế tại Bỉ đang trang bị đồ bảo hộ. Ảnh: AA

Tuy nhiên, một thực tế là hiện tại chính quyền Bỉ đang chịu áp lực lớn phải thay đổi phương pháp thống kê số người chết vì COVID-19, bởi kết quả công bố đã gây ra phản ứng tiêu cực cho cộng đồng. 

Chính Thủ tướng Sophie Wilmès cũng cho rằng số lượng này đã được phóng đại. Tuy nhiên, người phát ngôn của Trung tâm Khủng hoảng quốc gia Bỉ Emmanuel Andre lại có quan điểm khác.

Ông khẳng định các chính phủ khác đã bỏ sót một số lượng trường hợp tử vong do virus Corona chủng mới gây ra.

Trong cuộc họp báo hôm 20-4, ông Andre có nói: “Các quốc gia khác đang bắt đầu học hỏi mô hình giám sát dịch bệnh của Bỉ. Cách tính toán của Bỉ cho phép chúng tôi đo lường được mức độ nghiêm trọng của tình hình".

Các chuyên gia y tế của Bỉ tin rằng nước này đã chạm đỉnh dịch từ hôm 12-4. Hôm 17-4, một nguồn tin cho hay kế hoạch nới lỏng các biện pháp cách ly đất nước đã được thiết lập từ ngày 18-3. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm